Valentino Rossi đã kết thúc sự nghiệp MotoGP lừng lẫy của mình với việc cán đích trong top 10 tại MotoGP Valencia vào ngày 14 tháng 11 năm đua MotoGP Valencia là một chặng đua thuộc giải đua xe MotoGP được tổ chức hàng năm ở trường đua Ricardo Tormo, Tây Ban Nha. Chặng đua này bao gồm bốn thể thức là MotoGP, Moto2, Moto3 và MotoE.
Tại triển lãm EICMA vừa qua, Yamaha đã ra mắt một phiên bản YZF-R1 đặc biệt nhằm tri ân huyền thoại 9 lần vô địch MotoGP thế giới là Valentino Rossi.
Yamaha đã tổ chức sự kiện One More Lap tại EICMA 2021 để kỷ niệm sự nghỉ hưu của The Doctor. Buổi tụ họp cho phép người hâm mộ đến xem trực tiếp huyền thoại chạy một vòng quanh đường đua ngắn và chia sẻ những câu chuyện từ sự nghiệp đua xe của mình.
Tham gia giải đua quốc tế lần đầu tiên cách đây 27 năm, Valentino Rossi đã thi đấu không biết mệt mỏi để trở thành nhân vật nổi bật nhất trong lịch sử MotoGP.
Để kỷ niệm những thành tích lẫy lừng của Valentino Rossi, bao gồm 9 danh hiệu vô địch thế giới ở các hạng 250cc và 125cc, 115 trận thắng, 235 lần lên bục sau 425 lần ra sân, Yamaha đã chế tạo một phiên bản YZF-R1 độc nhất vô nhị có tên gọi đầy đủ “Yamaha YZF-R1 GYTR VR46 Tribute”.
Yamaha YZF-R1 GYTR VR46 Tribute khoác lên mình dàn áo đặc biệt được chế tạo và thiết kế bởi Aldo Drudi, nhà thiết kế mũ bảo hiểm, đồng thời cũng là người bạn thân thiết của Valentino Rossi.
Dưới lớp sơn hào nhoáng, chiếc Yamaha YZF-R1 GYTR VR46 Tribute mang đến những phụ kiện hiệu suất của Genuine Yamaha Technology Racing (GYTR).
Đây là chiếc Yamaha YZF-R1 có thông số kỹ thuật cao nhất từng được sản xuất để sử dụng trên đường đua. Huyền thoại người Ý này sẽ có cơ hội thưởng thức ngay món quà đặc biệt này tại đường đua Misano.
Danh sách đầy đủ các bộ phận đặc biệt từ đội đua WorldSBK của Yamaha cũng như các bộ phận đến từ GYTR – Genuine Yamaha Technology Racing được liệt kê gồm: Hệ thống ga điện tử, bộ ly hợp chống trượt, vòng đệm lốc máy, bộ tản nhiệt, hệ thống phễu dẫn khí, bộ ghi đông đặc biệt và các cùm công tắc cũng như bảo vệ tay côn, tay thắng, bộ số gãy chuyên dụng để đua xe, hệ thống xả Akrapovic Factory Line và bộ mâm GYTR Marchesini.
Các bộ phận được phát triển đặc biệt từ giải đua WorldSBK bao gồm: Bình xăng có dung tích 22 lít, khung sườn phía sau làm hoàn toàn bằng carbon, gắp sau Assy Underslung, ghi đông có thể điều chỉnh, dàn áo sợi carbon, màn hình tiêu chuẩn xe đua Chrome Lite có GPS, bộ lọc gió tiêu chuẩn WorldSBK, bộ giảm chấn lái hông Ohlins, phuộc trước Ohlins Factory, giảm xóc sau Ohlins Factory điều chỉnh bằng khí nén và hệ thống phanh Brembo.
Ra mắt lần đầu vào năm 1998, YZF-R1 đã trở thành một trong những mẫu superbike 1.000cc thành công nhất, đồng thời mang lại những thành công vang dội cho Yamaha ở những giải đua danh tiếng như Suzuka 8 Hours. So với phiên bản tiêu chuẩn, Yamaha YZF-R1 GYTR có điểm khác biệt rõ nhất ở màu sơn. Thân xe được làm hoàn toàn từ chất liệu carbon và được trang bị logo giống với chiếc R1 đời đầu tiên.
Yamaha chưa công bố thông số kỹ thuật về động cơ của chiếc YZF-R1 GYTR VR46 Tribute. Trong khi đó, Yamaha YZF-R1 bản tiêu chuẩn sử dụng khối động cơ 4 xi-lanh 988 phân khối, sản sinh công suất tối đa 198 mã lực tại vòng tua máy 13.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 112 Nm từ 11.500 v/ph, kết hợp với hộp số 6 cấp.
Luân Võ (forum.autodaily.vn)