lehung-autodaily
Administrator
Khoảng thời gian gần đây được đánh giá là khá khó khăn đối với các nhà sản xuất ôtô toàn cầu. Tuy nhiên, đối với nhiều người, vận may đã thay đổi đáng kể trong năm qua.Volkswagen đã hùng dũng leo lên vị trí đầu tiên trong danh sách những nhà sản xuất ô tô được yêu thích nhất năm nay của tạp chí Fortune, đánh bật kẻ thống trị vị trí này nhiều năm BMW. Những người tham gia bầu chọn dường như đã lưu ý đến những lợi ích mà VW mang lại trên thị trường Mỹ, được đánh dấu bằng việc mở một nhà máy lắp ráp ở Chattanooga, TN và sự xuất hiện của thương hiệu Audi như một đối thủ đáng gờm đối với thị trường xe cao cấp.Với việc Mercedes-Benz của Daimler đứng thứ ba trong bảng xếp hạng, những nhà sản xuất xe hơi của Đức đã ghi thêm điểm trước công chúng so với các nhà sản xuất đến từ xứ xở mặt trời mọc. Toyota lấy lại vị thế của mình bằng cách di chuyển ba bậc từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 4. Trong khi đó Honda vẫn tiếp tục suy giảm một cách khó hiểu, tụt xuống vị trí thứ 8 từ vị trí thứ 5. Nissan, thành viên còn lại của “ba ông lớn Nhật Bản” tiếp tục đứng chót bảng xếp hạng.Trong những nhà sản xuất xe hơi của Mỹ, Ford đã tăng cường những tuyên bố về khả năng cạnh tranh toàn cầu của mình bằng cách tăng một bậc lên vị trí thứ năm. GM tiếp tục những nỗ lực thoát khỏi cơn ám ảnh phá sản kéo dài khi leo lên hai bậc đứng ở vị trí thứ 7. Đáng chú ý là sự vắng mặt trong danh sách năm nay của Chrysler – hãng xe có những hoạt động bán hàng đình đám trong năm 2011.1. VolkswagenVW đã gây được sự chú ý của tất cả mọi người trong năm ngoái khi lớn tiếng tuyên bố hãng sẽ quay lại với sự ảnh hưởng của mình trên thị trường Mỹ. Một số kẻ thừa hơi đã nhiệt tình chế giễu những nỗ lực bị khách hàng từ chối của VW để làm thỏa lòng thượng đế trên đất Mỹ bằng thiết kế tinh tế hơn với mức giá thấp hơn trong khi Jettas và Pasats thì bay ra khỏi các showrooms. Audi xuất hiện như một kẻ dẫn đầu về phong cách dành cho số ít người khi công bố dòng xe A7 thanh lịch 4 cửa với giá bán dao động trong khoảng 70.000 USD.2. BMWMặc dù không gây được nhiều tiếng vang nhưng BMW cũng đã có một năm đáng nhớ khi doanh số bán hàng tăng và tiếp tục ưu thế dẫn đầu trong vai trò nhà sản xuất xe hơi thân thiện với môi trường. Đáng chú ý nhất là việc triển khai thương hiệu I-brand, bao gồm các dòng xe điện, hybrid và các dòng xe chạy bằng nhiên liệu thay thế khác. Cho đến lúc ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện I-3 vào năm 2013, BMW sẽ tiếp tục đẩy mạnh nỗ lực “động lực học hiệu quả hơn mức thông thường” để gia tăng việc tiết kiệm nhiên liệu trong những chiếc xe hơi chạy bằng xăng như thế hệ cuối cùng của 3 Series.3. DaimlerDaimler đã gạt đi những bối rối và lo toan khi xóa sổ dòng Maybach và sự ra đi đột ngột của người lãnh đạo Bắc Mỹ trong một vụ tranh chấp về tài chính để leo lên đứng ở vị trí thứ ba. Sau khi đã nếm trải đủ cả vị ngọt thành công và cay đắng thất bại, Mercedes vẫn giữ được danh tiếng nhà sản xuất ôtô hàng đầu. Với vị chủ tịch Dieter Zetsche vô cùng thuyết phục và lôi cuốn, hãng đã ghi thêm điểm trong việc tiếp cận với khách hàng khi xóa tan đi sự lạnh lùng vốn có của những vị lãnh đạo trong bộ comple xám. Mercedes sẽ có một bước tiến lớn vào năm 2012 từ sự ra mắt của dòng xe hàng đầu S-Class, lần đầu tiên sẽ được thêm động cơ plug-in hybrid so với động cơ chạy xăng V-8s và V-12s thông thường.4. ToyotaToyota đã có một năm vô cùng vất vả khi phải đương đầu với những khó khăn chồng chất như thảm họa kép ở Nhật Bản và lụt lội ở Thái Lan cùng với việc khủng hoảng lỗi kĩ thuật kéo dài. Tuy nhiên, hãng cũng nhanh chóng khởi động lại sản xuất và vững vàng tiến thêm bốn bậc lên vị trí thứ 4. Hãng cũng nỗ lực tìm kiếm những cuộc đổ bộ tiềm năng trong năm 2012 để theo kịp với bộ 3 đứng ở đầu bảng bằng cách tuyên bố kỷ lục 19 xe mới hoặc được thiết kế lại và mở rộng vị thế dẫn đầu trong dòng xe hybrids. Trong bằng chứng về sự thành công của các chiến dịch marketing mà hãng đã đặt ra, có thể kể đến việc Camry 2012 đã hất cẳng Chevy Silverado vào tháng 1 để trở thành dòng xe phổ biến nhất ở Mỹ.5. FordFord leo lên vị trí thứ 5 từ vị trí thứ 6 năm ngoái nhưng hãng sẽ gặp rất nhiều những khó khăn để đạt được thứ hạng cao hơn. Nó đã mất một chút thị phần trong năm 2011 và tiếp tục để mất vào tháng 1 năm 2012 khi tất cả những mẫu xe Focus mới đã làm chùn bước người mua hàng với một mức giá cao hơn. Việc thay đổi nhân sự cũng làm dấy lên những lo ngại khi đội ngũ mới được cho là kém tháo vát và sắc sảo hơn. Phần lớn trong năm 2012, hãng sẽ tập trung vào những thành công của mẫu xe Fusion mới, vốn đã tạo được nhiều tiếng vang khi lần đầu tiên được trưng bày ở triển lãm ô tô Detroit cùng với Escape crossover SUV.6. HyundaiViệc đánh giá thấp nhu cầu thị trường đối với sản phẩm của mình và năng lực sản xuất hạn chế đã giải thích lý do tụt 2 bậc của nhà sản xuất ôtô đến từ Hàn Quốc trong cuộc khảo sát năm nay. Các hãng xe hơi khác thường xuyên đánh giá Huyndai như một trong những đối thủ cạnh tranh đáng sợ nhất. Hãng này hiện nay cũng đang tiến hành những đợt tấn công lớn chưa từng có vào phân khúc đang phát triển nhanh như dòng xe nhỏ và crossover nhỏ gọn. Đó là điều làm cho tất cả phần còn lại của ngành công nghiệp ôtô sẽ phải dè chừng.7. General MotorsLeo lên hai bậc trong bảng xếp hạng trong khi hầu hết các công ty khác đều dậm chân tại chỗ là một thành thích không hề nhỏ. Tuy nhiên GM sẽ phải nỗ lực hơn nữa để giữ vững được thứ hạng của mình. Đội ngũ quản lý cấp cao đã bị rối bời bởi cuộc khủng hoảng ở Opel, thị trường ôtô Trung Quốc đang bùng nổ bỗng dưng nguội lạnh và câu hỏi về khả năng tồn tại của nó xung quanh chiếc xe gây nhiều tranh cãi Chevrolet Volt. Năm 2012 với sự ra mắt được trông chờ nhất bao gồm dòng xe mới Cadillac và Chevy Malibu, còn năm 2013 sẽ mang lại cho GM một cỗ máy kiếm tiền khi hãng dự kiến tung ra thị trường dòng xe bán tải cỡ lớn cùng với SUV. Và tất cả sẽ phải được hoàn mỹ để giúp cho GM duy trì đà tăng trưởng như hiện nay.8. HondaSuy thoái về tất cả các mặt, rơi xuống từ vị trí thứ 5 của năm ngoái, Honda là hãng có sự sụt giảm lớn nhất trong bảng xếp hạng. Hãng cũng làm nhiều người phải tò mò và thắc mắc tại sao không giảm sâu hơn. Dòng Acura nâng cấp mất hút trên thị trường, sự dẫn đầu trong công nghệ hybrid bị tiêu tan còn Civic, miếng bánh ngon lành của Huyndai thì đã được lên kế hoạch cho một sự đổi mới khẩn cấp. Tệ hơn nữa, không có một nhà lãnh đạo nào nổi lên với tầm nhìn và sức mạnh để đưa công ty vang bóng một thời này vào đúng quỹ đạo đáng ra nó nên đi.9. Nissan & 10. RenaultLiên minh Nhật – Pháp của Carlos Ghosn ở Châu Âu đã kéo cả hai công ty xuống dưới cùng của bảng xếp hạng và con đường để quay trở lại vẫn là rất mù mờ khi tương lai của dòng xe điện đang đặt ra một dấu hỏi lớn. Và một trong những lựa chọn của liên minh này hiện nay có lẽ là nên kiếm tìm thêm một đối tác mới cho liên minh. Biết đâu thứ hạng sang năm lại có sự cải thiện đáng kể???Ngọc Điệp (theo PLXH)