haiyen-autodaily
Chuyên gia
Sau 3 năm có mặt trên thị trường, Winner nhanh chóng có thế hệ mới với tên gọi Winner X cùng hàng loạt nâng cấp đáng chú ý nhằm thị uy cũng như thêm cơ hội soán ngôi vương của Yamaha Exciter 150. Trên thực tế, Winner X cũng có nhiều điểm nổi trội hơn đối thủ và cũng đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Dưới đây là một số so sánh nhanh giữa Yamaha Exciter 150 và Honda Winner X vừa ra mắt để cho thấy sự khác biệt giữa 2 mẫu xe này:
1. Hệ thống đèn
Cả 2 cùng sử dụng đèn pha LED hiện đại và tiết kiệm điện. Tuy nhiên, Honda Winner X giờ đây đã chuyển từ đầu xe xuống vị trí mặt nạ như trên nhiều mẫu xe phân khối lớn hay xe tay ga thể thao. Trong khi đó, Yamaha vẫn đặt đèn pha tại vị trí quen thuộc và thiết kế kiểu 3 bóng nằm ngang. Đây là chi tiết thiết kế gây nhiều tranh cãi khi xe ra mắt.
2. Trang bị ABS
Thời điểm tháng 8/2018, khi Exciter 150 mới được ra mắt, người tiêu dùng đã cảm thấy rất hụt hẫng khi mẫu xe đình đám này không được bổ sung công nghệ ABS nhưng giá bán vẫn tăng mạnh. Nắm bắt được sự mong đợi của người tiêu dùng, Honda Winner X 2019 ra mắt và sở hữu ngay công nghệ an toàn này khiến cho các fan hâm mộ cảm thấy rất hài lòng.
Hệ thống ABS bao gồm bốn bộ phận chính là cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh. ABS hoạt động hiệu quả khi người lái bóp phanh trước, giúp ổn định tư thế của xe bằng cách chống khóa cứng bánh xe, đặc biệt trong điều kiện đường trơn ướt hay gồ ghề. Khi vượt qua tình huống nguy hiểm, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.
Cả Yamaha Exciter 150 và Honda Winner X 2019 ra mắt đều vẫn dùng lại động cơ cũ trên phiên bản tiền nhiệm. Nếu như người tiêu dùng yêu thích Exciter 150 cảm thấy hụt hẫng thì fan hâm mộ Winner X lại cảm thấy bình thường. Trước đó, Exciter vốn được kỳ vọng sẽ được trang bị khối động cơ 155cc giống NVX 155 hay R15 nhằm cân đối sức mạnh với đối thủ Winner. Thế nhưng điều này đã không xảy ra.
Yamaha Exciter 150 vẫn được trang bị khối động cơ SOHC, xy-lanh đơn có dung tích 149,7 phân khối. Cho công suất tối đa 15,1 mã lực tại vòng tua máy 8.500 v/ph và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm từ 7.000 v/ph. Hộp số côn tay 5 cấp và dung tích bình xăng 4.2 lít.
Với Winner X, xe vẫn được trang bị khối động cơ phun xăng điện tử PGM-Fi 150cc 4 kỳ xi lanh đơn kết hợp cùng hộp số 6 cấp, cam đôi DOHC 4 van làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất tối đa 15,42 mã lực tại 9.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 vòng/phút. Khối động cơ này vốn được đánh giá cao hơn đối thủ Exciter ngay từ thời điểm ra mắt năm 2016 thế nên người dùng phần nào không có cảm giác hụt hẫng.
4. Kích thước bánh xe
Cả Yamaha Exciter 150 và Honda Winner 150 đều được trang bị bánh trước kích thước 90/80 R17, bánh sau kích thước 120/70 R17.
5. Kích thước xe
Yamaha Exciter 150 có trọng lượng nhẹ hơn đối thủ khi chỉ nặng 117 kg, thông số này của Winner X là 123 và 124 kg (có ABS). Cả 2 đều có chiều cao yên ở mức 795 mm, khoảng sáng gầm của Exciter 150 nhỉnh hơn Winner X 5mm và ở mức 155mm.
Chiều DxRxC của 2 mẫu xe này lần lượt là:
Honda Winner X: 2.019 x 727 x 1.088 mm.
Yamaha Exciter 150: 1.985 × 670 × 1.100 mm.
6. Màn hình hiển thị
Cả Yamaha Exciter 150 và Winner X đều đã được nâng cấp lên loại màn hình LCD hiển thị điện tử màu bắt mắt. Tuy nhiên trên Winner X, màn hình được chia cắt làm 3 phần khác nhau giúp người dùng dễ dàng quan sát các thông số hơn. Thế nhưng, cả hai đều nhanh chóng được người dùng nhận xét là khó quan sát vào ban ngày so với loại điện tử kết hợp analog cũ.
7. Hệ thống khoá
Nếu như phiên bản 2019, Yamaha trang bị thêm tính năng định vị xe trong bán kính 20m cho Exciter 150 thì Honda đột phá hơn khi tích hợp nút mở yên ngay trên ổ khoá giống như nhiều mẫu xe tay ga của hãng. Điều này giúp người dùng dễ dàng thao tác mở yên xe hơn, đặc biệt mỗi khi đổ xăng.
8. Đèn xi-nhan
Quan sát bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận ra đèn xi-nhan dạng LED thiết kế như trên những mẫu xe phân khối lớn của Winner X ấn tượng hơn so với của Yamaha Exciter 150. Tuy nhiên, vị trí đặt đèn xi-nhan trước của mẫu xe đến từ Honda lại bị chỉ trích rất nhiều khi rất dễ gây nên hỏng và gãy. Nếu như tích hợp ngay trên phần mặt nạ trước như Exciter 150 chắc chắn sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ hơn khá nhiều.
9. Giá bán
Honda Winner X 2019 vừa ra mắt thị trường Việt Nam mặc dù đã bổ sung thêm trang bị ABS thế nhưng giá bán cũng không chênh lệch quá nhiều so với đối thủ Yamaha Exciter 150. Phiên bản cao nhất của Winner X có giá 49,5 triệu đồng trong khi Exciter 150 là 49 triệu đồng và không có ABS. Phiên bản thấp nhất của Winner X cũng rẻ hơn Yamaha Exciter 150 đến 1 triệu đồng.
STT
Mẫu xe
Loại phanh
Màu sắc
Giá bán lẻ đề xuất
(đã bao gồm VAT)
1
Phiên bản Đen mờ
Phanh ABS
- Đen Bạc Vàng Đồng
49.490.000 VNĐ
2
Phiên bản Camo
Phanh ABS
- Xanh Bạc Đen
- Đỏ Bạc Đen
48.990.000 VNĐ
3
Phiên bản Thể thao
Phanh thường
- Bạc Đỏ Đen
- Đen Xanh
- Xanh Bạc Đen
- Đỏ Bạc Đen
45.990.000 VNĐ
Bảng giá Honda Winner X 2019.
STT
Phiên bản
Giá bán đã bao gồm VAT
01
Monster Energy Yamaha MotoGP
48.990.000 VNĐ
02
Phiên bản giới hạn
Phiên bản Doxuo
Phiên bản kỷ niệm 20 năm
Movistar
47.990.000 VNĐ
03
Phiên bản GP
47.490.000 VNĐ
04
Phiên bản RC
46.990.000 VNĐ
Bảng giá xe Yamaha Exciter 150 2019.
Đánh giá Honda Winner X ABS 2019: Tố chất thủ lĩnh
Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)