- ĐĂNG KÝ KÊNH YOUTUBE AUTODAILY: https://goo.gl/EMvSeB
5-Series là dòng xe bán chạy đứng thứ 2 của BMW (chỉ sau 3-Series) với tổng số doanh số 7,6 chiếc trên toàn thế giới trước khi thế hệ thứ 7 được ra đời. Đỉnh cao của 5-Series là năm 2010, khi mang về 50% trong tổng lợi nhuận của BMW. Ban đầu, BMW 5-Series chỉ bán đơn thuần biến thể sedan, mãi cho đến năm 1991 thì biến thể Touring ra đời, rồi sau đó là biến thể hatchback 5 cửa (Gran Turismo) được bổ sung vào năm 2010.
BMW 5-Series E12
BMW 5-Series E12
Quay trở lại năm 1972, BMW 5-Series E12 được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt Motor Show cùng năm. Số ‘5’ là biểu thị cho nền tảng “New Class” thứ 5 của BMW, trong khi 2 số còn lại biểu trưng cho dung tích động cơ. BMW 5-Series E12 thiết kế bởi Paul Bracq và Pietro Frua, dựa trên chiếc BMW 2200 TI Garmisch 1970. Năm 1979, biến thể hiệu năng cao của 5-Series là M535i ra đời, phát triển bởi phân nhánh BMW Motosport GmbH và được coi là tiền thân của biến thể M5 sau này. M535i dùng động cơ 3.5L công suất 218 mã lực, và hộp số tay 5 cấp.
BMW 5-Series E28
BMW 5-Series E28
Thế hệ thứ 2 của 5-Series được giới thiệu vào năm 1981 áp dụng cấu trúc mới, giúp xe giảm hơn 90 kg trọng lượng. Vì thế cho phép 520i để trở thành chiếc sedan nhẹ nhất trong phân khúc. Không chỉ có vậy, thế hệ thứ 2 của 5-Series còn giảm 12% sức cản không khí, đạt mức 0,385Cd nhờ thiết kế mềm mại hơn. Năm 1983 là cột mốc quan trọng khi 524td là chiếc 5-Series đầu tiên trang bị động cơ dầu diesel. 524td dùng động cơ 2.4L, 115 mã lực và chỉ cần 7,1 lít nhiên liệu cho mỗi quãng đường 100km. Sau đó 1 năm, biến thể M5 ra đời, trang bị động cơ 286 mã lực, tốc độ tối đa đạt 241 km/h.
BMW 5-Series E34
BMW 5-Series E34
Vào đầu năm 1988, dòng xe BMW 5-Series E34 (thế hệ thứ 3) đã có một thay đổi lớn khi dùng khung gầm thừa hưởng từ 7-Series. Thiết kế ngoại hình cũng mượt mà hơn, cải thiện hệ số cản gió, dao động từ 0,30 đến 0,32 Cd tùy thuộc vào phiên bản. Biến thể M5 của thế hệ thứ 3 ra mắt vào mùa hè năm đó, trang bị động cơ lên đến 315 mã lực. Năm 1992, BMW thiết kế lại M5, nâng cấp động cơ lên 340 mã lực, và sau đó chỉ 2 năm, hộp số chuyển sang dùng loại 6 cấp.
BMW 5-Series E39
BMW 5-Series E39
Tại triển lãm Frankfurt Motor Show 1995, BMW mang đến thế hệ thứ tư của dòng 5-Series. Chiếc xe đã trở nên lớn hơn về kích thước và trang bị hệ thống treo mới làm hoàn toàn bằng hợp kim nhẹ. Tùy chọn hệ thống treo khí nén được bổ sung cho những khách hàng muốn chiếc xe êm ái hơn. Đến năm 1997, phiên bản bọc thép hạng nhẹ 540i được công bố, xe chỉ nặng hơn 165kg so với một chiếc 5-Series tiêu chuẩn. Năm 1998, biến thể M5 được bán ra, trang bị động cơ V8 5.0L, có tính năng điều khiển bướm ga điện tử.
BMW 5-Series E60
BMW 5-Series E60
BMW 5-Series E60 xuất hiện lần đầu vào năm 2003 với nhiều tuỳ chọn động cơ, gồm 6 động cơ xăng và 4 động cơ dầu. Đứng đầu là khối động cơ V10 5.0 lít trang bị trên chiếc M5, công suất 507 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số SMG 7 cấp tự động cùng tùy chọn hộp số tay 6 cấp. Bắt đầu từ năm 2007, BMW áp dụng công nghệ BMW EfficientDynamics lên 5-Series, bao gồm việc kiểm soát luồng không khí đi qua lưới tản nhiệt, cảnh báo sang số và tái tạo năng lương phanh. Ở thế hệ thứ 5, biến thể 520d có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm nhất, chỉ dừng ở con số 5,1 lít/100km.
BMW 5-Series F10
BMW 5-Series F10
Cho đến năm 2010, thế hệ thứ 6 của chiếc BMW 5-Series ra đời, bổ sung thêm biến thể Gran Turismo vào danh mục sản phẩm. Trong khi đó, 5-Series F10 phiên bản kéo dài trục cơ sở cũng được bổ sung, nhưng chỉ bán ở một số thị trường nhất định. Về sự thay đổi thì 5-Series F10 nâng cấp hệ thống treo và nội thất. Trong khi ngoại hình lại bị chế là quá giống “đàn em” 3-Series.
>> Thông tin liên quan:
Mạnh Dương (Trithucthoidai)