thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Cứ hễ nhắc tới miền Bắc Trung bộ, mỗi người Việt Nam có thể mường tượng ngay ra trong đầu những vùng đất của thiên tai triền miên. Miền đất, nơi mà từ tấm bé cho tới khi lìa đời dường như đều gắn với con chữ nghèo và sớm sương mưa nắng lận đận mưu sinh.
Đã bao lần những Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị oằn mình trong cơn bão dữ cũng là từng ấy lần lặng chìm dưới dòng nước lũ khốc liệt. Đã bao đời cong mình chống chọi trước cái nắng khét lẹt, hanh rát của gió Lào cũng là bấy nhiêu năm nơi đây héo hon, trụi lùi.
Năm nay, tôi tự thấy mình thật có duyên với dải đất này. Vừa kết thúc hành trình khám phá Tây Trường Sơn, chục ngày sau, tôi lại có dịp cầm lái chiếc xe bán tải Toyota Hilux lăn bánh trên những con đường nắng cháy da của xứ Nghệ để đến với vườn quốc gia Pù Mát – nơi được mệnh danh là “địa đàng xanh”.
Trên con đường huyền thoại
Thực ra, ngay ngày đầu tiên trong lịch trình 3 ngày, đoàn 20 xe Hilux của chúng tôi có thể chạy một mạch đến vùng đất nằm ở phía Tây xứ Nghệ. Nhưng phần vì để các thành viên trong đoàn thêm háo hức, mong chờ, phần vì muốn trang bị thêm cho các chủ nhân của những chiếc xe Hilux thêm kiến thức về vượt địa hình, off-road nên Ban tổ chức chỉ “dẫn” đoàn qua quãng đường 350km trên đường Trường Sơn rồi vòng ra Quốc lộ 1 với đích đến là biển Bãi Lữ - Nghệ An.
Đoạn đầu của con đường Trường Sơn huyền thoại tuy có hơi đông đúc, đường xuống cấp và phải sửa chữa nhiều nhưng không vì thế mà chúng tôi phải quá vội. Vì với “chiến binh đường trường” Hilux, lộ trình gần 400km đi trong ngày là cực kỳ đơn giản. Như thế, chúng tôi càng có thời gian để rong ruổi, chụp choẹt cung đường Hồ Chí Minh đoạn từ Hà Nội đến Vinh. Đồng thời, 20 chủ nhân của những chiếc Hilux mới càng có cơ hội để “học hỏi” cách chạy phối hợp theo đoàn, cách đổ đèo, vượt dốc hay đi on-road sao cho tiết kiệm nhiên liệu và an toàn.
Đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh) chúng tôi đã đi nhiều, nhưng mỗi lần đi với một tâm thế khác nên cảm xúc cũng khác. Những cây cầu Cúc Phương vượt núi như chiếc lược ôm lấy mái tóc xanh, những cánh rừng cao su bạt ngàn, những con đường cứ uốn lượn, những cánh đồng bát ngát cỏ nuôi bò sữa… Mọi địa danh, mọi cảnh vật đều đã quá quen thuộc nhưng “gặp lại” nhiều lần mà mãi chẳng thấy chán.
Cảnh hai bên nhìn đã thích, lái Hilux trên đường trường còn thích nữa. Đoạn từ Ngọc Lặc - Diễn Châu có chất lượng mặt đường tốt hơn lại thưa phương tiện hơn, thế nên cứ vút chân ga theo đúng tốc độ cho phép mà “phóng”. Băng lướt ở tốc độ cao nhưng chúng tôi vẫn vô cùng tự tin bởi khả năng vận hành của Toyota Hilux thực sự ấn tượng, mang đến cảm giác lái rất thoải mái như xe thể thao đa dụng và mạnh mẽ đến không ngờ.
Xe chạy êm, đầm chắc, gầm cao nhưng không hề bị bồng bềnh khi chuyển làn hay vào cua. Chúng tôi điều khiển xe liên tục di chuyển ở tốc độ 80km/h. Ở dải tốc độ này, nếu tiếp tục nhấn ga khi cần vượt xe tải, Hilux vẫn tăng tốc ấn tượng.
Càng đi, con đường càng trở nên quanh co, lên xuống chập chùng. Mỗi khi qua đường dốc, duy trì một mức chân ga nhưng hộp số tự động 5 cấp vẫn chủ động về số thấp để tăng mô-men vượt dốc mà xe không bị giật cục. Toyota Hilux tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn vắng có thể ôm cua ở tốc độ cao, tiếng lốp miết ken két nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vô-lăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.
“Nắm” vô-lăng trên con đường khi thẳng băng, khi uốn lượn, cuối cùng thì đích đến Bãi Lữ cũng hiện ra trước mặt.
Thử sức Hilux trên cát
Nhắc đến Nghệ An thì ai cũng nghĩ đến Cửa Lò, nhưng còn có một bãi biển nữa cũng đẹp và hoang sơ không kém, đó là Bãi Lữ. Thuộc địa phận huyện Nghi Lộc của Nghệ An. Tên gọi Bãi Lữ bắt nguồn từ tên của ngọn núi Lữ Sơn đứng sừng sững hàng ngàn năm trên bãi biển.Truyền thuyết kể rằng, có một chàng lữ khách si tình thích ngao du trong thiên hạ, đến đây đã phải lòng nàng tiên cá với sắc đẹp và giọng hát mê hồn. Chàng đã lần theo tiếng hát của nàng ra biển cả và dừng chân bên chùa dâng hương cầu phật để tiếp thêm sức mạnh cho tình yêu, rồi đứng chôn chân thẫn thờ ngoài biển, hóa thân thành núi Lữ. Bãi biển dưới chân núi đó chính là Bãi Lữ…
Đến Bãi Lữ, ai đó sẽ bị choáng ngợp bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa một bên là làn nước trong xanh của biển cả được điểm tô lung linh hơn bởi những phiến đá tự nhiên, và một bên là màu xanh của những cánh rừng thông vươn mình ra biển lớn. Tất cả hòa quyện làm mê hồn bao người từng đến đây. Điều đặc biệt hơn nữa là Bãi Lữ còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng. Nước biển trong vắt có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ, những bãi cát dài như dải lụa uốn lượn bên đường viền con sóng tạo cho Bãi Lữ vẻ mềm mại, duyên dáng của thiếu nữ.
Buổi chiều của cả đoàn không chỉ được mãn nhãn bởi cảnh đẹp mà còn trở nên thú vị và trọn vẹn hơn khi Toyota tổ chức cho chủ xe Hilux thử sức “chiến mã” của chính mình trên địa hình cát. Một sơ đồ chạy có độ khó vừa đủ, một bài thi nho nhỏ giữa các thành viên nhưng lại cho thấy tính năng tuyệt vời của Hilux khi vận hành trên cát.
Off-road đồi cát được xem là thế mạnh của những chiếc bán tải như Hilux 2015. Giả dụ, hệ thống cân bằng điện tử (VSC) giúp tài xế tự tin hơn khi điều khiển xe vào cua với tốc độ cao trên đường trường, thì trước địa hình cát khá phức tạp, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) đem đến cho Hilux khả năng vận hành linh hoạt. Hệ thống này vẫn hoạt động ngay cả khi điều khiển Hilux ở chế độ 2 cầu chậm L4 và khóa vi sai cầu sau.
“Có lái thử trên địa hình cát mới thấy được sự ưu việt của chính chiếc xe mình đang đi. Mình có biết về các hệ thống như cân bằng điện tử hay kiểm soát lực kéo nhưng xem nó phát huy thực tế như thế nào thì chưa biết. Cảm ơn Toyota Việt Nam đã cho mình một ngày trải nghiệm lái xe thú vị” - Anh Nguyễn Văn Tuấn (Việt Trì, Phú Thọ) – chủ nhân của một chiếc Hilux trong đoàn chia sẻ.
Sau khi “quần” Hilux “tưng bừng” trên cát, tối đến, chúng tôi đã có một Gala Dinner rất thân tình và vui vẻ. Đêm nay, chắc chúng tôi sẽ có một giấc ngủ ngon, lấy sức để sớm mai lên đường khám phá Pù Mát.
Một số hình ảnh Hành trình khám phá Pù Mát ngày 1:
Thế Đạt (trithucthoidai)
Đã bao lần những Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị oằn mình trong cơn bão dữ cũng là từng ấy lần lặng chìm dưới dòng nước lũ khốc liệt. Đã bao đời cong mình chống chọi trước cái nắng khét lẹt, hanh rát của gió Lào cũng là bấy nhiêu năm nơi đây héo hon, trụi lùi.
Năm nay, tôi tự thấy mình thật có duyên với dải đất này. Vừa kết thúc hành trình khám phá Tây Trường Sơn, chục ngày sau, tôi lại có dịp cầm lái chiếc xe bán tải Toyota Hilux lăn bánh trên những con đường nắng cháy da của xứ Nghệ để đến với vườn quốc gia Pù Mát – nơi được mệnh danh là “địa đàng xanh”.
Trên con đường huyền thoại
Thực ra, ngay ngày đầu tiên trong lịch trình 3 ngày, đoàn 20 xe Hilux của chúng tôi có thể chạy một mạch đến vùng đất nằm ở phía Tây xứ Nghệ. Nhưng phần vì để các thành viên trong đoàn thêm háo hức, mong chờ, phần vì muốn trang bị thêm cho các chủ nhân của những chiếc xe Hilux thêm kiến thức về vượt địa hình, off-road nên Ban tổ chức chỉ “dẫn” đoàn qua quãng đường 350km trên đường Trường Sơn rồi vòng ra Quốc lộ 1 với đích đến là biển Bãi Lữ - Nghệ An.
Đoạn đầu của con đường Trường Sơn huyền thoại tuy có hơi đông đúc, đường xuống cấp và phải sửa chữa nhiều nhưng không vì thế mà chúng tôi phải quá vội. Vì với “chiến binh đường trường” Hilux, lộ trình gần 400km đi trong ngày là cực kỳ đơn giản. Như thế, chúng tôi càng có thời gian để rong ruổi, chụp choẹt cung đường Hồ Chí Minh đoạn từ Hà Nội đến Vinh. Đồng thời, 20 chủ nhân của những chiếc Hilux mới càng có cơ hội để “học hỏi” cách chạy phối hợp theo đoàn, cách đổ đèo, vượt dốc hay đi on-road sao cho tiết kiệm nhiên liệu và an toàn.
Đường Trường Sơn (đường Hồ Chí Minh) chúng tôi đã đi nhiều, nhưng mỗi lần đi với một tâm thế khác nên cảm xúc cũng khác. Những cây cầu Cúc Phương vượt núi như chiếc lược ôm lấy mái tóc xanh, những cánh rừng cao su bạt ngàn, những con đường cứ uốn lượn, những cánh đồng bát ngát cỏ nuôi bò sữa… Mọi địa danh, mọi cảnh vật đều đã quá quen thuộc nhưng “gặp lại” nhiều lần mà mãi chẳng thấy chán.
Cảnh hai bên nhìn đã thích, lái Hilux trên đường trường còn thích nữa. Đoạn từ Ngọc Lặc - Diễn Châu có chất lượng mặt đường tốt hơn lại thưa phương tiện hơn, thế nên cứ vút chân ga theo đúng tốc độ cho phép mà “phóng”. Băng lướt ở tốc độ cao nhưng chúng tôi vẫn vô cùng tự tin bởi khả năng vận hành của Toyota Hilux thực sự ấn tượng, mang đến cảm giác lái rất thoải mái như xe thể thao đa dụng và mạnh mẽ đến không ngờ.
Xe chạy êm, đầm chắc, gầm cao nhưng không hề bị bồng bềnh khi chuyển làn hay vào cua. Chúng tôi điều khiển xe liên tục di chuyển ở tốc độ 80km/h. Ở dải tốc độ này, nếu tiếp tục nhấn ga khi cần vượt xe tải, Hilux vẫn tăng tốc ấn tượng.
Càng đi, con đường càng trở nên quanh co, lên xuống chập chùng. Mỗi khi qua đường dốc, duy trì một mức chân ga nhưng hộp số tự động 5 cấp vẫn chủ động về số thấp để tăng mô-men vượt dốc mà xe không bị giật cục. Toyota Hilux tạo cảm giác an toàn qua từng khúc cua, có những đoạn vắng có thể ôm cua ở tốc độ cao, tiếng lốp miết ken két nhưng xe vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Cảm giác lái rất thật, sau vô-lăng của xe, người lái có thể cảm nhận được rõ từng phản hồi của mặt đường và việc điều chỉnh góc lái cực kỳ chính xác.
“Nắm” vô-lăng trên con đường khi thẳng băng, khi uốn lượn, cuối cùng thì đích đến Bãi Lữ cũng hiện ra trước mặt.
Thử sức Hilux trên cát
Nhắc đến Nghệ An thì ai cũng nghĩ đến Cửa Lò, nhưng còn có một bãi biển nữa cũng đẹp và hoang sơ không kém, đó là Bãi Lữ. Thuộc địa phận huyện Nghi Lộc của Nghệ An. Tên gọi Bãi Lữ bắt nguồn từ tên của ngọn núi Lữ Sơn đứng sừng sững hàng ngàn năm trên bãi biển.Truyền thuyết kể rằng, có một chàng lữ khách si tình thích ngao du trong thiên hạ, đến đây đã phải lòng nàng tiên cá với sắc đẹp và giọng hát mê hồn. Chàng đã lần theo tiếng hát của nàng ra biển cả và dừng chân bên chùa dâng hương cầu phật để tiếp thêm sức mạnh cho tình yêu, rồi đứng chôn chân thẫn thờ ngoài biển, hóa thân thành núi Lữ. Bãi biển dưới chân núi đó chính là Bãi Lữ…
Đến Bãi Lữ, ai đó sẽ bị choáng ngợp bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa một bên là làn nước trong xanh của biển cả được điểm tô lung linh hơn bởi những phiến đá tự nhiên, và một bên là màu xanh của những cánh rừng thông vươn mình ra biển lớn. Tất cả hòa quyện làm mê hồn bao người từng đến đây. Điều đặc biệt hơn nữa là Bãi Lữ còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên đã ban tặng. Nước biển trong vắt có thể nhìn rõ từng viên sỏi nhỏ, những bãi cát dài như dải lụa uốn lượn bên đường viền con sóng tạo cho Bãi Lữ vẻ mềm mại, duyên dáng của thiếu nữ.
Buổi chiều của cả đoàn không chỉ được mãn nhãn bởi cảnh đẹp mà còn trở nên thú vị và trọn vẹn hơn khi Toyota tổ chức cho chủ xe Hilux thử sức “chiến mã” của chính mình trên địa hình cát. Một sơ đồ chạy có độ khó vừa đủ, một bài thi nho nhỏ giữa các thành viên nhưng lại cho thấy tính năng tuyệt vời của Hilux khi vận hành trên cát.
Off-road đồi cát được xem là thế mạnh của những chiếc bán tải như Hilux 2015. Giả dụ, hệ thống cân bằng điện tử (VSC) giúp tài xế tự tin hơn khi điều khiển xe vào cua với tốc độ cao trên đường trường, thì trước địa hình cát khá phức tạp, hệ thống kiểm soát lực kéo chủ động (A-TRC) đem đến cho Hilux khả năng vận hành linh hoạt. Hệ thống này vẫn hoạt động ngay cả khi điều khiển Hilux ở chế độ 2 cầu chậm L4 và khóa vi sai cầu sau.
“Có lái thử trên địa hình cát mới thấy được sự ưu việt của chính chiếc xe mình đang đi. Mình có biết về các hệ thống như cân bằng điện tử hay kiểm soát lực kéo nhưng xem nó phát huy thực tế như thế nào thì chưa biết. Cảm ơn Toyota Việt Nam đã cho mình một ngày trải nghiệm lái xe thú vị” - Anh Nguyễn Văn Tuấn (Việt Trì, Phú Thọ) – chủ nhân của một chiếc Hilux trong đoàn chia sẻ.
Sau khi “quần” Hilux “tưng bừng” trên cát, tối đến, chúng tôi đã có một Gala Dinner rất thân tình và vui vẻ. Đêm nay, chắc chúng tôi sẽ có một giấc ngủ ngon, lấy sức để sớm mai lên đường khám phá Pù Mát.
Một số hình ảnh Hành trình khám phá Pù Mát ngày 1:
Thế Đạt (trithucthoidai)