thanhhang-autodaily
Chuyên gia
Chính vì lẽ đó mà khi phát triển một màu xe mới, các kĩ sư của Ford phải nghiên cứu về tâm lý cũng như sở thích của từng nhóm khách hàng. Kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại, họ sẽ tạo ra những màu xe mới ấn tượng hơn từ những màu sắc cơ bản đã có sẵn từ trước đó cả nửa thập kỉ.
Quá trình phát triển được khởi động 4 năm trước khi mẫu xe mới chính thức ra mắt, các kĩ sư của Ford sẽ bắt đầu với việc khảo sát các xu hướng thiết kế hiện hành. Emily Lai, Giám đốc Thiết kế Màu sắc và Vật liệu của Ford tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Các kĩ sư của chúng tôi sẽ hội ý thường xuyên để chia sẻ các xu hướng trong thiết kế kiến trúc, sản phẩm và nội thất.”
Khi đội ngũ kĩ sư đã xác định được hướng đi cho mẫu thiết kế của mình, họ sẽ phải trở thành những “nhà xã hội học”. “Màu sắc không chỉ thể hiện tính cách mà còn phản ánh môi trường xã hội xung quanh bạn. Nếu bạn sống trong một môi trường nhiều áp lực thì tâm trạng và cách lựa chọn màu sắc của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều”. Lai giải thích.
Một ví dụ điển hình cho việc này là vào năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến người dân không ngừng lo lắng về giá trị bán lại của các mẫu xe hơi. Do đó, người mua xe thường chọn những màu xe phổ thông để có thể dễ dàng bán lại chiếc xe khi cần, thay vì chọn màu xe phù hợp với cá tính của mình.
Việc thường xuyên lựa chọn những màu sắc “an toàn” đã phản ánh chính xác tâm lý của người dân trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Những tông màu quá nổi bật sẽ trở thành phô trương, thậm chí bị cho là gây ra cảm giác khó chịu.
Bên cạnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương – quê hương của Lai – cũng là sự tổng hòa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Tại Trung Quốc, thị hiếu của người dân luôn thay đổi cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, trong một số năm trở lại đây, màu trắng không còn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua xe, khi người dân đang dần trở nên tự tin hơn và muốn thể hiện cá tính thông qua màu xe mà mình lựa chọn.
Tại Ấn Độ, khí hậu nóng khô là lý do khiến những mẫu xe có màu sắc tươi sáng rất được ưa chuộng. Việc dự đoán xu hướng lựa chọn màu xe là một công việc không hề đơn giản, khi lựa chọn của khách hàng có thể chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như tôn giáo, chính trị hay hệ giá trị riêng của từng quốc gia.
Bên cạnh yếu tố về kinh tế - xã hội, xu hướng lựa chọn màu xe còn phụ thuộc vào từng dòng xe và đặc trưng của chúng. Những chiếc sedan cỡ lớn thể hiện hình ảnh sang trọng và được sử dụng bởi các doanh nhân thành đạt. Vì thế, việc tạo ra một mẫu sedan màu hồng rực rỡ chắc chắn không phải là một hướng đi đúng đắn. Một ví dụ khác là những SUV phản ánh lối sống năng động, hòa hợp với thiên nhiên nên màu đồng là một trong những lựa chọn hoàn hảo. Trong khi đó, với hiệu suất mạnh mẽ và thiết kế cứng cáp, dòng xe bán tải thường gắn liền với tông màu đậm và tối màu đầy cá tính. Dù vậy, xu hướng thiết kế này đang dần thay đổi khi những tông màu sáng được sử dụng rộng rãi hơn, ví dụ như màu cam trên mẫu Ford Ranger WildTrak, nhằm thỏa mãn thị hiếu của nhóm khách hàng với phong cách sống hiện đại và trẻ trung.
Lai cho biết: “Những mẫu xe của Ford được cung cấp tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vô cùng đa dạng. Một màu xe bán chạy ở thị trường này không có nghĩa sẽ trở nên phổ biến ở một thị trường khác. Vậy nên, chúng tôi luôn phải cẩn trọng trong từng thiết kế của mình.”
Tuy nhiên, cũng có những tông màu phổ biến trên tất cả các mẫu xe hơi như trắng, đen và những màu cơ bản, ví dụ như màu đỏ. Đây là những tông màu luôn thịnh hành và không thay đổi nhiều qua thời gian. Dù vậy, trong từng thời kì, chúng cũng được biến đổi để trở nên ấn tượng và thu hút hơn trong mắt khách hàng. Thiết kế tổng thể cũng là một yếu tố quyết định màu sắc của xe. Lai cho biết: “Khi hình dáng và vật liệu của xe thay đổi thì màu sơn cũng phải được tùy chỉnh sao cho phù hợp. Một chiếc xe với kiểu dáng năng động, thể thao cần được khoác lên mình một lớp sơn phủ ấn tượng để tôn lên vẻ đẹp của từng đường nét thiết kế.”
Nắm bắt thị hiếu của khách hàng là một công việc không hề dễ dàng nhưng rất quan trọng để làm nên sự thành công của các mẫu xe hơi.
anhduc_car (forum.autodaily.vn)
Quá trình phát triển được khởi động 4 năm trước khi mẫu xe mới chính thức ra mắt, các kĩ sư của Ford sẽ bắt đầu với việc khảo sát các xu hướng thiết kế hiện hành. Emily Lai, Giám đốc Thiết kế Màu sắc và Vật liệu của Ford tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Các kĩ sư của chúng tôi sẽ hội ý thường xuyên để chia sẻ các xu hướng trong thiết kế kiến trúc, sản phẩm và nội thất.”
Khi đội ngũ kĩ sư đã xác định được hướng đi cho mẫu thiết kế của mình, họ sẽ phải trở thành những “nhà xã hội học”. “Màu sắc không chỉ thể hiện tính cách mà còn phản ánh môi trường xã hội xung quanh bạn. Nếu bạn sống trong một môi trường nhiều áp lực thì tâm trạng và cách lựa chọn màu sắc của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều”. Lai giải thích.
Một ví dụ điển hình cho việc này là vào năm 2008, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã khiến người dân không ngừng lo lắng về giá trị bán lại của các mẫu xe hơi. Do đó, người mua xe thường chọn những màu xe phổ thông để có thể dễ dàng bán lại chiếc xe khi cần, thay vì chọn màu xe phù hợp với cá tính của mình.
Việc thường xuyên lựa chọn những màu sắc “an toàn” đã phản ánh chính xác tâm lý của người dân trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008. Những tông màu quá nổi bật sẽ trở thành phô trương, thậm chí bị cho là gây ra cảm giác khó chịu.
Bên cạnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương – quê hương của Lai – cũng là sự tổng hòa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Tại Trung Quốc, thị hiếu của người dân luôn thay đổi cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, trong một số năm trở lại đây, màu trắng không còn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua xe, khi người dân đang dần trở nên tự tin hơn và muốn thể hiện cá tính thông qua màu xe mà mình lựa chọn.
Tại Ấn Độ, khí hậu nóng khô là lý do khiến những mẫu xe có màu sắc tươi sáng rất được ưa chuộng. Việc dự đoán xu hướng lựa chọn màu xe là một công việc không hề đơn giản, khi lựa chọn của khách hàng có thể chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như tôn giáo, chính trị hay hệ giá trị riêng của từng quốc gia.
Bên cạnh yếu tố về kinh tế - xã hội, xu hướng lựa chọn màu xe còn phụ thuộc vào từng dòng xe và đặc trưng của chúng. Những chiếc sedan cỡ lớn thể hiện hình ảnh sang trọng và được sử dụng bởi các doanh nhân thành đạt. Vì thế, việc tạo ra một mẫu sedan màu hồng rực rỡ chắc chắn không phải là một hướng đi đúng đắn. Một ví dụ khác là những SUV phản ánh lối sống năng động, hòa hợp với thiên nhiên nên màu đồng là một trong những lựa chọn hoàn hảo. Trong khi đó, với hiệu suất mạnh mẽ và thiết kế cứng cáp, dòng xe bán tải thường gắn liền với tông màu đậm và tối màu đầy cá tính. Dù vậy, xu hướng thiết kế này đang dần thay đổi khi những tông màu sáng được sử dụng rộng rãi hơn, ví dụ như màu cam trên mẫu Ford Ranger WildTrak, nhằm thỏa mãn thị hiếu của nhóm khách hàng với phong cách sống hiện đại và trẻ trung.
Lai cho biết: “Những mẫu xe của Ford được cung cấp tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vô cùng đa dạng. Một màu xe bán chạy ở thị trường này không có nghĩa sẽ trở nên phổ biến ở một thị trường khác. Vậy nên, chúng tôi luôn phải cẩn trọng trong từng thiết kế của mình.”
Tuy nhiên, cũng có những tông màu phổ biến trên tất cả các mẫu xe hơi như trắng, đen và những màu cơ bản, ví dụ như màu đỏ. Đây là những tông màu luôn thịnh hành và không thay đổi nhiều qua thời gian. Dù vậy, trong từng thời kì, chúng cũng được biến đổi để trở nên ấn tượng và thu hút hơn trong mắt khách hàng. Thiết kế tổng thể cũng là một yếu tố quyết định màu sắc của xe. Lai cho biết: “Khi hình dáng và vật liệu của xe thay đổi thì màu sơn cũng phải được tùy chỉnh sao cho phù hợp. Một chiếc xe với kiểu dáng năng động, thể thao cần được khoác lên mình một lớp sơn phủ ấn tượng để tôn lên vẻ đẹp của từng đường nét thiết kế.”
Nắm bắt thị hiếu của khách hàng là một công việc không hề dễ dàng nhưng rất quan trọng để làm nên sự thành công của các mẫu xe hơi.
anhduc_car (forum.autodaily.vn)