haiyen-autodaily
Chuyên gia
Mình là một trong số ít người Việt Nam mang Mercedes-Benz GLC đi off-road, và cũng phải gửi lời cảm ơn chân thành đến Mercedes-Benz Việt Nam đã tạo cơ hội cho mình được trải nghiệm thú vị này. Thú thật là sẽ có rất ít người dám bỏ ra số tiền hơn 2,2 tỷ đồng mua Mercedes-Benz GLC để đi những cung đường khắc nghiệt như thế này.
Sau khoảng 200 km di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh, đoàn chúng tôi có mặt tại Mũi Né và cả đoàn cuối cùng đã tới với những Cồn Cát Trắng tại Bình Thuận, nơi mà mình nghĩ chế độ “Off-Road” và hệ dẫn động bốn bánh 4Matic trên Mercedes-Benz GLC thế hệ mới sẽ phát huy được hết tính năng.
Chế độ “Off-Road” này được Mercedes-Benz trang bị để giúp những chiếc GLC thế hệ mới (GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic) lướt trên các đồi cát lún và bùn lầy, xuyên qua “tiểu sa mạc Sahara" rộng lớn, cằn cỗi của Bình Thuận.
Ở chế độ này, chân ga sẽ nhạy hơn thông thường để phản ứng tức thì với mọi điều khiển từ người lái, đồng thời tối ưu độ bám và lực kéo bằng cách duy trì tua máy cao ở cấp số thấp.
Tất cả các xe trải nghiệm đều được các chuyên gia xả hơi lốp xuống bớt vì sẽ giúp xe di chuyển tốt hơn ở điều kiện cát lầy. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo do lốp đã bị xì hơi còn khá thấp thế nên khi di chuyển trên cát người lái tránh đánh lái gấp ở tốc độ cao tránh tình trạng lốp văng ra khỏi vành tạo nên tình huống rất nguy hiểm.
Như đã giới thiệu ở bài trước đó, Mercedes-Benz GLC thế hệ mới được tích hợp 5 chế độ lái khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu trải nghiệm trên cụm chuyển đổi Dynamic Select. Ngoài 4 chế độ quen thuộc như Comfort, Eco, Sport, Individual, nay trên GLC thế hệ mới được bổ sung thêm chế độ lái Off-Road.
Đặc biệt, ở chế độ Off-Road, sẽ hoàn toàn kiểm soát trạng thái và vận hành của xe thông qua trang bị camera 360 độ với công nghệ tiên tiến "Nắp ca-pô trong suốt" (Transparent Bonnet). Với công nghệ này, màn hình trung tâm sẽ hiển thị chế độ xem ảo phía dưới đầu xe, bao gồm bánh trước và khu vực bên dưới nắp ca-pô. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc giúp người lái xác định các chướng ngại vật như đá lớn hoặc ổ gà trên các địa hình phức tạp.
Với điều kiện vận hành trên cát lầy, các chuyên gia của Mercedes-Benz Việt Nam hướng dẫn chuyển sang chế độ hoạt động Off-Road. Khi leo dốc, người lái cần giữ chắc tay lái, đều ga và giữ gia tốc tốt tránh dừng giữa dốc dẫn đến khó có thể tiếp tục leo lên. Theo kinh nghiệm của những người từng trải đi cùng trong đoàn, người lái nên sử dụng chế độ lẫy chuyển số phía sau vô-lăng để về số thấp khi cần sức kéo lớn thay vì cứ thế đạp hết ga khi lên dốc.
Khi xuống dốc, người lái sẽ bỏ chân phanh và chân ga, xe sẽ tự trượt xuống cho đến khi gần cuối dốc chuyên gia sẽ thúc dục đạp ga tăng tốc tránh bị lầy và tạo đà cho những cung đường tiếp theo. Lưu ý quan trọng nhất khi vượt qua những thủ thách này là bình tĩnh và nghe theo sự hướng dẫn của các chuyên gia đi cùng. Tránh tình trạng mất bình tĩnh và đánh lái sai hướng cũng như đánh lái gấp gây nguy hiểm.
Qua trải nghiệm thú vị trên đồi cát ở Mũi Né, Phan Thiết, cả đoàn chúng tôi đã cảm nhận được rõ sức mạnh và khả năng Off-Road ấn tượng của Mercedes-Benz GLC thế hệ mới. Đây cũng là cơ hội hiếm hoi để chúng tôi kiểm chứng chế độ vận hành “Off-Road” được trang bị trên xe. Ngoài ra, còn phải kể đến hệ thống giảm xóc trên cả hai phiên bản GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic giúp xe hoạt động mượt mà hơn.
Điểm mình ấn tượng nhất trên Mercedes-Benz GLC thế hệ mới chính là trong cả quá trình di chuyển trên một quãng đường dài nhưng mình hoàn toàn không hề cảm thấy mệt mỏi khi điều khiển chiếc xe này hay là kể cả khi ngồi ở hàng ghế thứ hai.
Sau 2 ngày trải qua rất nhiều những bài thử nghiệm thú vị nhưng cũng không kém phần khốc liệt, Mercedes-Benz GLC thế hệ mới đã chứng minh cho chúng tôi giá trị của mình, êm ái trên đường trường và mạnh mẽ vượt qua những thử thách khó khăn. Đây chắc chắn là một người bạn đồng hành lý tưởng dành cho những tín đồ đam mê xe dịch và chinh phục thử thách.
GLC thế hệ mới có giá bán từ 2,299 tỷ đồng với phiên bản GLC 200 4Matic và 2,799 tỷ đồng đối với phiên bản GLC 300 4Matic. So với giá bán hai phiên bản Mercedes-Benz GLC trước đó (GLC 200 2,189 và GLC 300 2,639 tỷ đồng), GLC thế hệ mới tăng khoản 110 triệu đồng và 160 triệu đồng.
Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)