Phiên bản kế nhiệm của Huracan - Lamborghini Temerario - đã thay thế động cơ V10 hút khí tự nhiên bằng hệ truyền động hybrid V8 tăng áp kép mạnh 907 mã lực, tức mạnh hơn 45% so với cỗ máy V10.
Huracan ra mắt lần đầu vào năm 2013, bám sát khuôn mẫu của Gallardo trước đó, nhưng thế giới xe hơi đã thay đổi đến mức không thể nhận ra trong 10 năm qua. Kết quả là Huracan hiện đã được thay thế bởi mẫu siêu xe hoàn toàn mới mang tên Temerario - siêu xe V8 PHEV ba động cơ điện có công suất mạnh hơn 900 mã lực.
Lamborghini quyết tâm cắt giảm khí thải nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu công suất và điện khí hóa cho mọi mẫu xe của hãng. Điều đó đồng nghĩa với động cơ V10 5.2L của Huracan phải được loại bỏ và thay thế bằng động cơ tăng áp. Khi Ferrari làm điều tương tự với động cơ V8 hút khí tự nhiên vào giữa thập kỷ trước, kết quả là sự xuất hiện của một động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn hơn nhiều nhưng lại kém thú vị hơn. Lamborghini đã quyết tâm không phạm sai lầm tương tự.
Thay vào đó, Temerario có động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép của riêng mình. Temerario chia sẻ cấu hình tăng áp hình chữ V với Urus, nhưng chỉ có động cơ của Temerario mới có trục khuỷu phẳng kiểu siêu xe. Và trong khi động cơ V8 thông thường của VW Group có tỷ lệ đường kính xy lanh/hành trình piston là 86 x 86 mm vuông vức hoàn hảo, thì động cơ V8 mã L411 mới này có đường kính xy lanh 90 mm và hành trình piston 78,5 mm - một trong những lý do chính khiến nó có thể đạt tốc độ tua máy điên rồ là 10.000 vòng/phút. Lamborghini hứa hẹn động cơ V8 mới có âm thanh thú vị hơn hầu hết các động cơ turbo.
Đáng chú ý, chỉ riêng động cơ đốt trong tạo ra công suất 789 mã lực tại vòng tua máy từ 9.000-9.750 vòng/phút, tăng mạnh so với 631 mã lực tại 8.000 vòng/phút của Huracan Evo cũ.
Vậy còn mô-men xoắn? Động cơ V8 tăng áp hỗ trợ mô-men xoắn 730 Nm, vượt trội so với động cơ V10 cũ với mô-men xoắn 600 Nm, đó là không tính đến ba động cơ điện 110 kW (148 mã lực / 150 PS) của hệ thống truyền động.
Hai động cơ đặt phía trước để tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Temerario và cung cấp chức năng phân bổ mô-men xoắn, đồng thời biến nó thành một chiếc EV dẫn động cầu trước ở chế độ Citta (thành phố). Động cơ thứ ba được lắp giữa động cơ V8 và hộp số 8 cấp mới hoạt động như một máy phát điện khởi động.
Nói chung, hệ thống truyền động này cung cấp công suất cực lớn 907 mã lực, mạnh hơn Ferrari 296 GTB (819 mã lực) và cả McLaren Artura (671 mã lực).
Tuy nhiên, Temerario có khối lượng 1.690 kg, tức nặng hơn Huracan LP640 Evo 268 kg và nặng hơn Ferrari 296 là 220 kg. Đúng là Ferrari dẫn động cầu sau, nên nó phải nhẹ hơn, nhưng Lamborghini cho biết trục trước điện của nó chỉ nặng 73 kg. Vì vậy, không thể phủ nhận Temerario trông có vẻ mập mạp.
Lamborghini cho biết Temerario tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 2,7 giây, nhanh hơn so với 2,9 giây của người tiền nhiệm, trước khi đạt tốc độ tối đa 343 km/giờ.
Temerario sử dụng kết cấu khung không gian bằng nhôm, giống như Huracan trước đó. Chiều dài cơ sở 2.658 mm của chiếc xe mới ngắn hơn 121 mm so với người anh Revuelto, nhưng dài hơn 38 mm so với Huracan, giúp cải thiện không gian để chân. Lamborghini cho biết không gian trên đầu cũng rộng hơn, vì vậy ngay cả những người lái xe cao cũng có thể đội mũ bảo hiểm bắt buộc tại các sự kiện đường đua.
Bên trong cabin, Temerario trông giống hệt người anh em của nó. Xe có bố cục bảng điều khiển tương tự với cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể tùy chỉnh cấu hình, màn hình cảm ứng dọc và nút khởi động trên bảng điều khiển ẩn dưới lớp vỏ máy bay chiến đấu màu đỏ. Vô lăng đáy phẳng với bộ chọn chế độ lái và nút EV cũng giống hệt. Người lái có thể lựa chọn bốn chế độ lái: Citta, Strada, Sport Corsa và Corsa Plus, chế độ cuối cùng tắt ESP.
Ngoài ra, xe còn có chế độ drift với ba cài đặt phù hợp với các cấp độ chuyên môn khác nhau của người lái.
Lamborghini không đưa ra con số về phạm vi hoạt động của xe ở chế độ EV nhưng cho biết pin có dung lượng nhỏ 3,8 kWh. Vì vậy, bạn có thể chỉ đi được khoảng 3,5 km trên đường.
Nạp đầy pin cho xe Temerario mất khoảng 30 phút nếu sử dụng nguồn điện 7 kW hoặc động cơ V8 có thể làm việc đó thay bạn khi đang di chuyển nếu bạn chuyển từ chế độ Hybrid sang chế độ Recharge. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hy sinh một vài mã lực, vì việc kích hoạt chế độ Recharge sẽ cắt giảm công suất xuống còn 715 mã lực.
Chiếc Temerario mới ra mắt này cũng giống như Revuelto, không có hậu tố LP truyền thống. Khả năng cao đây mới chỉ là sự khởi đầu, và chúng ta có thể mong đợi những chiếc xe mui trần Spyder và các phiên bản tập trung vào đường đua hạng nhẹ sẽ theo sau trong vài năm tới.
Lamborghini chưa tiết lộ giá bán của Temerario, nhưng xem xét tất cả các khía cạnh sức mạnh, hiệu suất và công nghệ bổ sung mà nó mang lại so với mẫu Huracan giá từ 250.000 USD, nhiều khả năng xe sẽ có giá gần bằng con số 342.000 USD như của Ferrari 296 GTB.
Huracan ra mắt lần đầu vào năm 2013, bám sát khuôn mẫu của Gallardo trước đó, nhưng thế giới xe hơi đã thay đổi đến mức không thể nhận ra trong 10 năm qua. Kết quả là Huracan hiện đã được thay thế bởi mẫu siêu xe hoàn toàn mới mang tên Temerario - siêu xe V8 PHEV ba động cơ điện có công suất mạnh hơn 900 mã lực.
Lamborghini quyết tâm cắt giảm khí thải nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu công suất và điện khí hóa cho mọi mẫu xe của hãng. Điều đó đồng nghĩa với động cơ V10 5.2L của Huracan phải được loại bỏ và thay thế bằng động cơ tăng áp. Khi Ferrari làm điều tương tự với động cơ V8 hút khí tự nhiên vào giữa thập kỷ trước, kết quả là sự xuất hiện của một động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn hơn nhiều nhưng lại kém thú vị hơn. Lamborghini đã quyết tâm không phạm sai lầm tương tự.
Thay vào đó, Temerario có động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép của riêng mình. Temerario chia sẻ cấu hình tăng áp hình chữ V với Urus, nhưng chỉ có động cơ của Temerario mới có trục khuỷu phẳng kiểu siêu xe. Và trong khi động cơ V8 thông thường của VW Group có tỷ lệ đường kính xy lanh/hành trình piston là 86 x 86 mm vuông vức hoàn hảo, thì động cơ V8 mã L411 mới này có đường kính xy lanh 90 mm và hành trình piston 78,5 mm - một trong những lý do chính khiến nó có thể đạt tốc độ tua máy điên rồ là 10.000 vòng/phút. Lamborghini hứa hẹn động cơ V8 mới có âm thanh thú vị hơn hầu hết các động cơ turbo.
Đáng chú ý, chỉ riêng động cơ đốt trong tạo ra công suất 789 mã lực tại vòng tua máy từ 9.000-9.750 vòng/phút, tăng mạnh so với 631 mã lực tại 8.000 vòng/phút của Huracan Evo cũ.
Vậy còn mô-men xoắn? Động cơ V8 tăng áp hỗ trợ mô-men xoắn 730 Nm, vượt trội so với động cơ V10 cũ với mô-men xoắn 600 Nm, đó là không tính đến ba động cơ điện 110 kW (148 mã lực / 150 PS) của hệ thống truyền động.
Hai động cơ đặt phía trước để tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Temerario và cung cấp chức năng phân bổ mô-men xoắn, đồng thời biến nó thành một chiếc EV dẫn động cầu trước ở chế độ Citta (thành phố). Động cơ thứ ba được lắp giữa động cơ V8 và hộp số 8 cấp mới hoạt động như một máy phát điện khởi động.
Nói chung, hệ thống truyền động này cung cấp công suất cực lớn 907 mã lực, mạnh hơn Ferrari 296 GTB (819 mã lực) và cả McLaren Artura (671 mã lực).
Tuy nhiên, Temerario có khối lượng 1.690 kg, tức nặng hơn Huracan LP640 Evo 268 kg và nặng hơn Ferrari 296 là 220 kg. Đúng là Ferrari dẫn động cầu sau, nên nó phải nhẹ hơn, nhưng Lamborghini cho biết trục trước điện của nó chỉ nặng 73 kg. Vì vậy, không thể phủ nhận Temerario trông có vẻ mập mạp.
Lamborghini cho biết Temerario tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 2,7 giây, nhanh hơn so với 2,9 giây của người tiền nhiệm, trước khi đạt tốc độ tối đa 343 km/giờ.
Temerario sử dụng kết cấu khung không gian bằng nhôm, giống như Huracan trước đó. Chiều dài cơ sở 2.658 mm của chiếc xe mới ngắn hơn 121 mm so với người anh Revuelto, nhưng dài hơn 38 mm so với Huracan, giúp cải thiện không gian để chân. Lamborghini cho biết không gian trên đầu cũng rộng hơn, vì vậy ngay cả những người lái xe cao cũng có thể đội mũ bảo hiểm bắt buộc tại các sự kiện đường đua.
Bên trong cabin, Temerario trông giống hệt người anh em của nó. Xe có bố cục bảng điều khiển tương tự với cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể tùy chỉnh cấu hình, màn hình cảm ứng dọc và nút khởi động trên bảng điều khiển ẩn dưới lớp vỏ máy bay chiến đấu màu đỏ. Vô lăng đáy phẳng với bộ chọn chế độ lái và nút EV cũng giống hệt. Người lái có thể lựa chọn bốn chế độ lái: Citta, Strada, Sport Corsa và Corsa Plus, chế độ cuối cùng tắt ESP.
Ngoài ra, xe còn có chế độ drift với ba cài đặt phù hợp với các cấp độ chuyên môn khác nhau của người lái.
Lamborghini không đưa ra con số về phạm vi hoạt động của xe ở chế độ EV nhưng cho biết pin có dung lượng nhỏ 3,8 kWh. Vì vậy, bạn có thể chỉ đi được khoảng 3,5 km trên đường.
Nạp đầy pin cho xe Temerario mất khoảng 30 phút nếu sử dụng nguồn điện 7 kW hoặc động cơ V8 có thể làm việc đó thay bạn khi đang di chuyển nếu bạn chuyển từ chế độ Hybrid sang chế độ Recharge. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hy sinh một vài mã lực, vì việc kích hoạt chế độ Recharge sẽ cắt giảm công suất xuống còn 715 mã lực.
Chiếc Temerario mới ra mắt này cũng giống như Revuelto, không có hậu tố LP truyền thống. Khả năng cao đây mới chỉ là sự khởi đầu, và chúng ta có thể mong đợi những chiếc xe mui trần Spyder và các phiên bản tập trung vào đường đua hạng nhẹ sẽ theo sau trong vài năm tới.
Lamborghini chưa tiết lộ giá bán của Temerario, nhưng xem xét tất cả các khía cạnh sức mạnh, hiệu suất và công nghệ bổ sung mà nó mang lại so với mẫu Huracan giá từ 250.000 USD, nhiều khả năng xe sẽ có giá gần bằng con số 342.000 USD như của Ferrari 296 GTB.