Cấu trúc xe điện có thể ít hỏng hóc hơn xe xăng, nhưng trong trường hợp xảy ra va chạm, chi phí sửa chữa sẽ cao hơn khá nhiều.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện gần đây đã chậm lại, nhưng số trường hợp va chạm liên quan đến xe thuần điện (BEV) vẫn tiếp tục gia tăng ở Bắc Mỹ. Mặc dù khung xe có thể khó bị hư hỏng hơn, nhưng việc sửa chữa xe điện thường tốn kém hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICE).
(Ảnh minh họa: Motors Auto).
Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Mitchell, số trường hợp thanh toán bảo hiểm đối với việc sửa chữa xe điện do va chạm đã tăng 2,5% ở Mỹ và 3,95% ở Canada trong quý II. Trong khi đó, doanh số giảm khiến thị phần xe điện trên thị trường ô tô giảm xuống còn 9,3% trong quý I, so với mức 10,2% trong quý III/2023 tại Mỹ.
Mitchell cho biết mức bồi thường trung bình cho xe điện bị hư hỏng ở mức có thể sửa chữa trong quý II là 5.753 USD ở Mỹ và 6.534 CAD ở Canada. Ngược lại, các xe sử dụng động cơ đốt trong có chi phí sửa chữa trung bình thấp hơn đáng kể - 4.806 USD ở Mỹ và 4.958 CAD ở Canada.
Như vậy, việc sửa chữa xe điện bị hư hỏng do va chạm tốn kém hơn 20% ở Mỹ và đến 31% ở Canada so với các xe động cơ đốt trong có kích thước tương đương.
Về các hãng và mẫu xe, Tesla Model 3 và Model Y dẫn đầu thị trường xe điện về tần suất yêu cầu bồi thường sửa chữa ở cả Mỹ và Canada, chiếm hơn một nửa tổng số trường hợp. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, do số lượng xe lăn bánh lớn hơn các mẫu khác.
Tần suất bảo hiểm với xe hybrid cũng tăng. Các xe mild-hybrid, về mặt kỹ thuật, tương tự như các xe chạy bằng động cơ đốt trong, có chi phí sửa chữa tương đương tại Mỹ. Tuy nhiên, các xe hybrid sạc điện (PHEV) phức tạp hơn nên cũng có chi phí sửa chữa cao hơn 12,5% so với các xe động cơ đốt trong cùng cỡ nếu xảy ra va chạm.
Tần suất mất mát toàn bộ (không thể sửa chữa) giữa các xe động cơ đốt trong đời mới và xe thuần điện là tương đương - 9,45% và 9,16%; lý do là xe càng hiện đại càng phức tạp, nên ngày càng khó và tốn kém để sửa chữa.
Tần suất hỏng hóc có thể sửa chữa của xe thuần điện (màu xanh lam), xe mild hybrid (xanh đậm) và xe hybrid sạc điện (xanh nhạt) tại Mỹ và Canada qua các năm (Nguồn: Mitchell).
Một điều thú vị nữa là mặc dù xe thuần điện đòi hỏi nhiều công sửa chữa cơ khí hơn, nhưng lại ít có nguy cơ phải sửa phần khung hơn các xe động cơ đốt trong (5,21% so với 8,18%). Điều này cho thấy cấu trúc của xe điện có thể có độ bền cao hơn so với ICE; tuy nhiên, cần thêm dữ liệu để xác thực việc này.
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/i...o-hon-20-so-voi-xe-xang-20240826140208876.htm
Mặc dù tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện gần đây đã chậm lại, nhưng số trường hợp va chạm liên quan đến xe thuần điện (BEV) vẫn tiếp tục gia tăng ở Bắc Mỹ. Mặc dù khung xe có thể khó bị hư hỏng hơn, nhưng việc sửa chữa xe điện thường tốn kém hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống (ICE).
(Ảnh minh họa: Motors Auto).
Theo khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Mitchell, số trường hợp thanh toán bảo hiểm đối với việc sửa chữa xe điện do va chạm đã tăng 2,5% ở Mỹ và 3,95% ở Canada trong quý II. Trong khi đó, doanh số giảm khiến thị phần xe điện trên thị trường ô tô giảm xuống còn 9,3% trong quý I, so với mức 10,2% trong quý III/2023 tại Mỹ.
Mitchell cho biết mức bồi thường trung bình cho xe điện bị hư hỏng ở mức có thể sửa chữa trong quý II là 5.753 USD ở Mỹ và 6.534 CAD ở Canada. Ngược lại, các xe sử dụng động cơ đốt trong có chi phí sửa chữa trung bình thấp hơn đáng kể - 4.806 USD ở Mỹ và 4.958 CAD ở Canada.
Như vậy, việc sửa chữa xe điện bị hư hỏng do va chạm tốn kém hơn 20% ở Mỹ và đến 31% ở Canada so với các xe động cơ đốt trong có kích thước tương đương.
Về các hãng và mẫu xe, Tesla Model 3 và Model Y dẫn đầu thị trường xe điện về tần suất yêu cầu bồi thường sửa chữa ở cả Mỹ và Canada, chiếm hơn một nửa tổng số trường hợp. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, do số lượng xe lăn bánh lớn hơn các mẫu khác.
Tần suất bảo hiểm với xe hybrid cũng tăng. Các xe mild-hybrid, về mặt kỹ thuật, tương tự như các xe chạy bằng động cơ đốt trong, có chi phí sửa chữa tương đương tại Mỹ. Tuy nhiên, các xe hybrid sạc điện (PHEV) phức tạp hơn nên cũng có chi phí sửa chữa cao hơn 12,5% so với các xe động cơ đốt trong cùng cỡ nếu xảy ra va chạm.
Tần suất mất mát toàn bộ (không thể sửa chữa) giữa các xe động cơ đốt trong đời mới và xe thuần điện là tương đương - 9,45% và 9,16%; lý do là xe càng hiện đại càng phức tạp, nên ngày càng khó và tốn kém để sửa chữa.
Tần suất hỏng hóc có thể sửa chữa của xe thuần điện (màu xanh lam), xe mild hybrid (xanh đậm) và xe hybrid sạc điện (xanh nhạt) tại Mỹ và Canada qua các năm (Nguồn: Mitchell).
Một điều thú vị nữa là mặc dù xe thuần điện đòi hỏi nhiều công sửa chữa cơ khí hơn, nhưng lại ít có nguy cơ phải sửa phần khung hơn các xe động cơ đốt trong (5,21% so với 8,18%). Điều này cho thấy cấu trúc của xe điện có thể có độ bền cao hơn so với ICE; tuy nhiên, cần thêm dữ liệu để xác thực việc này.
Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/i...o-hon-20-so-voi-xe-xang-20240826140208876.htm