Honda Sonic 150R vs. Yamaha Exciter 150: Ai là “vua đường phố”?

haiyen-autodaily

Chuyên gia
Cũng giống như Exciter 150 được nâng cấp và phát triển dựa trên mẫu xe kế nhiệm Exciter 135, Sonic 150R được Honda xây dựng dựa trên khuôn mẫu từ tên tuổi huyền thoại đường phố một thời Sonic 125. Cũng chính bởi sự thành công trong quá khứ của đàn anh nên Honda đang rất kì vọng Sonic 150R sẽ tiếp tục đem về cho mình những con số đầy ấn tượng trong tương lai gần để phần nào chứng tỏ vị thế của mình trong phân khúc xe côn tay phổ thông đang ngày một lớn mạnh.
Sonic%20150R%20%20(4).jpg
Honda Sonic 150R hoàn toàn mới vừa ra mắt tại indonesia.[/i]
Không có nhiều nét đột phá trong thiết kế tổng thể, Honda quyết định giữ lại gần như toàn bộ “thân xác” vốn có từ đàn anh Sonic 125, một chiếc Underbone thực thụ. Những thay đổi phần đa chỉ dừng lại ở việc trang bị thêm một số công nghệ mới nhằm bắt kịp với thời đại nằm ở các thiết bị chiếu sáng.



Cụ thể, đèn pha trên xe được thiết kế thể thao và sắc nét hơn với trang bị công nghệ LED hiện đại tăng khả năng chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng. Trong khí đó đèn hậu cũng được tinh chỉnh lại góc cạnh tạo phong cách ấn tượng cho đuôi xe. Phần khung ốp 2 bên sườn được làm phồng to và có thiết kế mang cá, tạo cảm giác ôm lấy xe cho chân người lái giảm lực cản từ gió. Phuộc sau xe là loại monoshock.
Yamaha%20exiter%20camo%20(40).jpg
Yamaha Exciter 150 Camo phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu hồi đầu tháng 7.[/i]
Trong khi đó Exciter 150 lại được Yamaha lột xác hoàn toàn so với phiên bản 135cc tiền nhiệm. Xe mang phong cách thiết kế hiện đại, thời thượng, thân xe thiết kế to khỏe tạo cảm giác chắn chắn và đầm xe hơn khi chạy ở tốc độ cao.



Đèn định vị sử dụng dải đèn LED hiện đại như 1 cặp mắt đang nhìn xuống trông rất ngầu và tăng ấn tượng cho mặt trước của xe. 2 đèn xi-nhan tách rời và được đưa xuống dưới mỗi bên yếm. Đèn sau được lấy cảm hứng từ những dòng xe đua cao cấp với dải đèn LED 15 bóng tạo cảm giác sắc, gọn, mạnh mẽ cho phần sau xe.

Sonic%20150R%20%20(14).jpg
Yamaha%20exiter%20camo%20(39).jpg
Yamaha Exciter 150 sở hữu kích thước nhỉnh hơn so với Sonic 150R.[/i]

Về kích thước thân xe, Sonic 150R có chiều cao yên ở mức vừa phải 752 mm, dài 1.944 mm, rộng 666 mm, cao 968 mm, chiều rộng yên 253 mm và chiều dài trục cơ sở là 1.274 mm. trong khi đó Exciter 150 có kích thước nhỉnh hơn là dài 1.970 mm. rộng 670 mm, cao 1.080 mm, độ cao yên xe 780 mm.
Bảng so sánh thông số kĩ thuật cơ bản của 2 xe:
sonic-vs-exciter.jpg

Về sức mạnh, Honda trang bị cho Sonic 150R một động cơ 148,2 CC DOHC cao hơn đàn anh sonic 125 và nhỏ hơn 1 chút so với dung tích 149,7 ở đối thủ Yamaha Exciter 150. Sonic 150R sản sinh công suất tối đa 15,4 mã lực, mômen xoắn cực đại ở mức 13,5 Nm tại 8.500 vòng/phút tương đương với thông số trên Exciter 150.

Yamaha%20exiter%20camo%20(5).jpg
Sonic%20150R%20%20(3)-1.jpg


Về giá bán, xét tại thị trường Indonesia, Sonic 150R được Honda bán lẻ với giá đề xuất từ 1.540 USD trong khi đó Yamaha Exciter 150 (Jupiter MX King 150 tại đây) có giá bán thấp hơn 100 USD và ở mức 1.440 USD.
Trên thị trường xe côn tay phổ thông hiện nay, Exciter 150 đang khẳng định vị thế số 1 của mình bằng việc liên tiếp dẫn đầu trong cuộc chiến thị phần ở một số thị trường xe máy lớn. Cụ thể, tại Indonesia, tính riêng 6 tháng đầu năm Yamaha Jupiter MX 150 (tại Việt Nam là Exciter 150) đạt doanh số 98.214 chiếc bán ra bỏ rất xa các đối thủ còn lại.
Yamaha%20exiter%20camo%20(10).jpg

Còn tại Việt Nam, 6 tháng đầu 2015, doanh số Exciter 150 thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ. Yamaha đã bán ra tổng cộng 66.113 chiếc Exciter 150 (trung bình mỗi tháng, Yamaha Việt Nam bán được hơn 10.000 chiếc Exciter 150).
Dựa vào những con số này có thể thấy, Honda Sonic 150R sau khi ra mắt sẽ gặp phải đối thủ vô cùng đáng gờm. Tuy nhiên nhìn vào sự thành công trong quá khứ của cái tên Sonic, người ta vẫn tin tưởng rằng mẫu xe côn tay hoàn toàn mới này của Honda sẽ tạo nên một điều thần kì nào đó như lật đổ sự thống trị hiện tại của Yamaha Exciter 150.
Tới Nguyễn (TTTĐ)
 
Back
Top