Sự so sánh này phản ánh khá đúng thực trạng thị trường xe hiện nay trên thực tế. Camry liên tục duy trì vị thế mức doanh số “khủng” đầu bảng – chỉ đôi khi bị vượt mặt bởi Mazda6 thì Teana dường như lặng lẽ chinh phục những khách hàng khó tính theo một cách riêng. Duy nhất chỉ có Accord, mặc dù đạt được những thành công rực rỡ tại thị trường hải ngoại vẫn gặp phải những khó khăn trong việc tiếp cận và “lấy lòng” khách hàng “đại trà” trong nước – bất kể dưới vai trò của một mẫu xe mang chất sôi động mạnh mẽ hay trầm lắng thực dụng. Tại sao lại như vậy?
Honda Accord thế hệ đầu tiên xuất hiện vào năm 1976.[/i]
Dù là điều có vẻ khó tin, mẫu xe Accord của Honda sẽ tiến tới sát mốc tuổi 40 vào năm tới. Sau khi xuất hiện lần đầu vào năm 1976, Accord đã có những bước tiến vượt bậc, từ một mẫu xe non trẻ thuộc chiếu dưới trở thành nhà vô địch tại nhiều thị trường lớn – đặc biệt là Mỹ. Trong khi đó, bối cảnh thị trường xe Việt Nam cũng đang dần có những chuyển biến mới hết sức khác biệt so với nhiều năm vừa qua – khi trong thị hiếu người tiêu dùng, những chiếc xe từ một thứ tài sản giá trị dần trở thành phương tiện giao thông thiết yếu. Chúng cũng từ chỗ là thước đo sự thành đạt, chạy theo xu hướng đám đông trở thành một công cụ mang đậm nét cá nhân, cá tính và những khác biệt của mỗi người.
Điều gì khiến Accord … là một chiếc ACCORD?
Thực tế, trong suốt 40 năm tồn tại, Accord liên tục được mở rộng một cách đồng đều cả về công suất, kích thước, tiện nghi, chất công nghệ và vật liệu – điều hiếm thấy với một mẫu xe châu Á hay thậm chí là Mỹ. Quan trọng hơn cả, những bước tiến táo bạo này lại không đồng nghĩa với sự kém ổn định về mặt vận hành – hay nói cách khác là độ bền bỉ.
Thêm vào đó, chính quan điểm của Soichiro – nhà sáng lập nên thương hiệu Honda về việc xe hơi không chỉ đơn thuần là một phương tiện đã đặt nền móng cá tính cho Accord ngay từ ngày đầu có mặt và lý giải cho sự gắn bó đáng ngạc nhiên đến vậy đối với mỗi chủ nhân. Mỗi thế hệ Accord đều được phát triển xoay quanh trọng tâm là sự kết nối, tình cảm và trải nghiệm đối với cá nhân người lái. Điều này giúp cho chiếc xe từ chỗ vô danh đã trở thành một phần trong văn hóa xe hơi nước Mỹ - điều mà hầu như không chiếc xe Nhật nào làm được thời bấy giờ và cũng chẳng mấy thành công ngay cả về sau này. Đó chính là những bí quyết đưa chiếc xe Accord trở thành biểu tượng ACCORD với vị trí khó có đối thủ nào khác có thể bắt chước được.
Sự kết hợp hài hòa giữa chất thể thao và tính thực dụng
Như nhiều người đã biết, cái tên Accord lần đầu xuất hiện trên bản đồ xe hơi thế giới là vào năm 1976 – khi thế hệ đầu tiên của dòng xe này được Honda đưa ra thị trường. Ngay trong giai đoạn này, công nghệ CVCC của Honda đã giúp hãng nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải vốn được xem là khắt khe. Bản thân việc chọn cái tên Accord cũng được cho là nhằm thể hiện “đam mê hướng tới sự cân bằng và hài hòa giữa con người, cộng đồng và chiếc xe” của Honda.
Dù ích lợi về mặt kinh tế đem lại cho hãng xe Nhật khi theo đuổi quyết định này vẫn là dấu hỏi nhưng dễ thấy rằng, quyết định của hãng sẽ đồng nghĩa với những chiếc xe cá tính hơn, chú trọng hơn tới người tiêu dùng đơn lẻ thay vì xóa nhòa mọi thứ để thỏa mãn số đông – điều mà bất cứ chiếc xe dịch vụ nào cũng thường hướng tới.
Accord bước sang thế hệ thứ hai vào năm 1982 với nền tảng kĩ thuật hoàn toàn mới.[/i]
Ngay sau thế hệ đầu tiên rất thành công trong việc kết hợp giữa tính thể thao và tính hiệu quả, Accord bước sang thế hệ thứ hai vào năm 1982 với nền tảng kĩ thuật hoàn toàn mới. Trong giai đoạn này, xe có kích thước lớn hơn trước đây, lần đầu sở hữu hộp số tự động bốn cấp (1983). Trong khi đó, thay đổi được hoan nghênh nhất chính là việc dung tích động cơ tăng thêm (1751cc lên 1830cc) cùng sự hiện diện của hệ thống phun xăng đã cho phép công suất đạt tới 101 mã lực trong khi giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới mức được các chuyên gia và giới truyền thông đánh giá là “tốt hơn bao giờ hết”.
Sau khi đã nhận được sự chấp nhận từ cộng đồng và không còn là tay chơi mới, Accord bước sang thế hệ thứ ba với nhiều thách thức không chỉ bởi nhiệm vụ duy trì tên tuổi trên đà phát triển mà cả sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác – vốn đã lờ mờ nhận ra một mối đe đọa hiển hiển mới từ đất nước mặt trời mọc. Thương hiệu xe của Honda cũng được công chúng tại đất nước có nền văn hóa xe hơi lâu đời chấp nhận sau hai thế hệ với mức doanh số đầy ấn tượng.
Kể từ 1986, Accord sở hữu ngoại hình mang chất thể thao nhiều hơn – song song với những cải tiến về hệ thống treo đặc biệt tiên tiến ví dụ như sự hiện diện của hệ thống giảm xóc xương đòn kép ở cả trước và sau, trọng tâm xe hạ thấp, chỉ số khí động học được cải thiện, hiệu năng tăng cường (động cơ lần đầu được tăng lên mức 2.0L với 110 mã lực khi đi kèm hệ thống phun xăng thay vì chế hòa khí kiểu cũ). Honda cũng lần đầu sản xuất hoàn toàn cục cưng của họ từ nội địa Mỹ này và nhanh chóng đưa Accord trở thành sản phẩm mang tính biểu tượng của Nhật Bản tại đây.
Kể từ 1986, Accord sở hữu ngoại hình mang chất thể thao nhiều hơn – song song với những cải tiến về hệ thống treo đặc biệt tiên tiến.[/i]
Trong thế hệ thứ tư và thứ năm, Accord tiếp tục thể hiện những nâng cấp đậm chất thực dụng nhưng không hề rời xa tôn chỉ thể thao của mình. Kích thước tăng thêm đã khiến chiếc xe lần đầu bước vào phân khúc sedan cỡ trung Tuy nhiên, để giữ vững chất sôi động, Honda tiếp tục nâng công suất động cơ lên 130 mã lực với loại 2.2L (thế hệ thứ tư) và V6 2.7L 170 mã lực trong thế hệ thứ năm cùng hàng loạt các công nghệ mới lần đầu được công bố.
Trong số này, đáng chú ý nhất chính là VTEC – thứ đã nhanh chóng trở thành một đỉnh cao của công nghệ động cơ xe hơi nhiều năm sau đó. Song hành với những cải tiến này là sự xuất hiện của chế độ thể thao ở hộp số tự động cho phép người dùng lần đầu tự tay chọn cấp số theo ý muốn. Tất cả những tiền đề này đã góp phần quan trọng mở đường cho Accord thế hệ thứ sáu trở thành mẫu xe mang tính biểu tượng tại thị trường Mỹ và độc chiếm sân chơi sedan cỡ trung.
Điều thú vị là cũng từ thế hệ thứ sáu (2003-2007) này, Honda dần tách biệt Accord theo hai hướng (một phiên bản phát triển riêng cho Nhật và Châu Âu, một phiên bản dành cho Bắc Mỹ) nhằm đáp ứng tốt hơn sự đa dạng về nhu cầu tại các thị trường khác nhau.
Từ thế hệ thứ sáu (2003-2007) này, Honda dần tách biệt Accord theo hai hướng (một phiên bản phát triển riêng cho Nhật và Châu Âu, một phiên bản dành cho Bắc Mỹ).[/i]
Chiếc sedan Accord cũng bắt đầu bước vào một cuộc chơi mới với những tiêu chí phát triển hoàn toàn mới về khí thải, độ an toàn – bước đi cực kì hợp lý sau khi đã chinh phục hoàn toàn sân chơi hiệu năng và tính năng. Dù vậy, chiếc xe cũng không hề lãng quên gốc gác thể thao của mình khi tiếp tục được nâng mức công suất, cải thiện giảm xóc và hộp số - những tiền đề quan trọng cho một bước nhảy vọt về hiệu suất trong thế hệ thứ bảy (2003).
Như thế, bất chấp tự đặt mình vào phân khúc xe gia đình bốn cửa có phần nhàm chán, Accord luôn biết cách tạo ra khác biệt và chinh phục khác hàng có yêu cầu cao về xe với hệ thống cơ khí sắc sảo – phù hợp cho việc vận hành linh hoạt. Đây cũng chính là bí quyết tối thượng giúp chiếc xe luôn tách biệt hẳn với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Honda Accord thế hệ thứ 8.[/i]
Nối tiếp thế hệ thứ bảy, thế hệ thứ tám của Accord tiếp tục chứng kiến sự phân hóa rõ nét nhưng đi kèm với một thực tế thú vị khi Honda đồng thời nâng cả hiệu năng và kích thước xe nhưng lại không hề chịu ảnh hưởng tiêu cực nào từ mức tiêu thụ nhiên liệu (thậm chí là còn tốt hơn so với trước kia). Trải qua 8 thế hệ, Accord thế hệ thứ 9 là một bước đột phá mới với trái tim là động cơ EARTH DREAMS - động cơ của tương lai tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn duy trì khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái. Accord thế hệ 9 được coi là biểu tượng tự hào của Honda về độ bền bỉ, chất lượng và sự tin cậy. Hiện tại, đây cũng là phiên bản đang có mặt tại thị trường Việt Nam.
Cá tính Accord và phân khúc khách hàng “kén chọn”
Không thể phủ nhận một thực tế rằng Honda Accord luôn là lựa chọn hết sức thú vị bất kể ở thị trường nào. Lịch sử phát triển lâu đời, sự trưởng thành tuyệt đối về công nghệ song song với những nét cá tính riêng biệt là yếu tố đảm bảo cho thành công của chiếc xe này ngay cả ở những thị trường có nền văn hóa xe hơi lâu đời như Mỹ.
Như đã đề cập tới ở phần trên bài viết, Accord luôn là chiếc xe bán rất chạy đối với thị trường rộng lớn này (mười lăm năm liền từ 1982 đến 1997 là chiếc xe Nhật có doanh số lớn nhất, bán chạy nhất phân khúc trong năm 1991 và 2001 với hơn 10 triệu xe đã giao tới tay khách hàng). Thậm chí, ngay cả với giới truyền thông, Accord cũng luôn đem lại nhiều sự tin cậy (tạp chí Car and Driver đã đưa chiếc xe này vào danh sách Xe Tốt Nhất trong số lần kỉ lục: 28 lần trong 32 năm vừa qua, được bình chọn là Xe của Năm tại Nhật trong 1985, 1993 và 2002, đạt danh hiệu Xe xanh của Năm 2014…).
Tuy nhiên, chính thực tế xuất sắc này của Accord tại Mỹ lại dấy lên câu hỏi về doanh số khiêm tốn tại một số quốc gia điển hình là Việt Nam. Rõ ràng, đứng số một tại Mỹ nhưng lại bị đẩy bật khỏi một số nước châu Âu, rất được yêu thích và ca ngợi nhưng lại chưa xuất sắc về doanh số…dường như thứ mà mẫu xe này thiếu để chinh phục một cách toàn diện chính là tăng cường tính phổ thông – thứ mà Camry và một số mẫu xe Hàn Quốc đang làm rất tốt.
Accord thế hệ thứ 9 là một bước đột phá mới với trái tim là động cơ EARTH DREAMS.[/i]
Thực tế, Honda không quá chú trọng việc bán cho các đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp, xe dịch vụ, xe cho thuê… bất chấp thực tế nhiều đối thủ của hãng thường bán xe cho các đơn vị kinh doanh, cho thuê (với khoảng 20-30% doanh số) nhằm tăng nguồn thu và chiếm lĩnh thị trường. Nói cách khác, những chiếc xe của hãng thường có xu hướng hạn chế những tính toán thuần lợi nhuận mà chú trọng hơn tới “chất” của chiếc xe – chính là tiện nghi, trang thiết bị và hiệu quả vận hành. Chiến lược “tăng giá trị nhận được với khách hàng đơn lẻ” đã rất thành công trong việc thu hút khách hàng và đem lại nhiều lựa chọn hấp dẫn, linh hoạt về tính năng và tiện nghi. Nói cách khác, Honda Accord không phải là chiếc xe có giá rẻ nhất hay thậm chí là “ngon, bổ, rẻ” nhất trên thị trường sedan cỡ trung, nó là chiếc xe cá tính, chất lượng và thường là gắn bó hơn cả với chủ nhân.
Và cũng như câu nói mà bất kì người am hiểu về xe nào cũng thuộc nằm lòng: “Chiếc xe bán chạy nhất chưa hẳn là chiếc xe tuyệt hảo nhất”. Trong bối cảnh những thông tin ngoài luồng về sự hiện diện của một mẫu Accord mới trong tương lai gần cùng với những “thú nhận” thật lòng từ nhà sản xuất trong tính toán của họ đối với thế hệ hiện nay, liệu Accord và những người yêu mến thương hiệu này có sớm được chứng kiến một bước lội dòng ngoạn mục?
Minh Quân (TTTĐ)
Dù là điều có vẻ khó tin, mẫu xe Accord của Honda sẽ tiến tới sát mốc tuổi 40 vào năm tới. Sau khi xuất hiện lần đầu vào năm 1976, Accord đã có những bước tiến vượt bậc, từ một mẫu xe non trẻ thuộc chiếu dưới trở thành nhà vô địch tại nhiều thị trường lớn – đặc biệt là Mỹ. Trong khi đó, bối cảnh thị trường xe Việt Nam cũng đang dần có những chuyển biến mới hết sức khác biệt so với nhiều năm vừa qua – khi trong thị hiếu người tiêu dùng, những chiếc xe từ một thứ tài sản giá trị dần trở thành phương tiện giao thông thiết yếu. Chúng cũng từ chỗ là thước đo sự thành đạt, chạy theo xu hướng đám đông trở thành một công cụ mang đậm nét cá nhân, cá tính và những khác biệt của mỗi người.
Điều gì khiến Accord … là một chiếc ACCORD?
Thực tế, trong suốt 40 năm tồn tại, Accord liên tục được mở rộng một cách đồng đều cả về công suất, kích thước, tiện nghi, chất công nghệ và vật liệu – điều hiếm thấy với một mẫu xe châu Á hay thậm chí là Mỹ. Quan trọng hơn cả, những bước tiến táo bạo này lại không đồng nghĩa với sự kém ổn định về mặt vận hành – hay nói cách khác là độ bền bỉ.
Thêm vào đó, chính quan điểm của Soichiro – nhà sáng lập nên thương hiệu Honda về việc xe hơi không chỉ đơn thuần là một phương tiện đã đặt nền móng cá tính cho Accord ngay từ ngày đầu có mặt và lý giải cho sự gắn bó đáng ngạc nhiên đến vậy đối với mỗi chủ nhân. Mỗi thế hệ Accord đều được phát triển xoay quanh trọng tâm là sự kết nối, tình cảm và trải nghiệm đối với cá nhân người lái. Điều này giúp cho chiếc xe từ chỗ vô danh đã trở thành một phần trong văn hóa xe hơi nước Mỹ - điều mà hầu như không chiếc xe Nhật nào làm được thời bấy giờ và cũng chẳng mấy thành công ngay cả về sau này. Đó chính là những bí quyết đưa chiếc xe Accord trở thành biểu tượng ACCORD với vị trí khó có đối thủ nào khác có thể bắt chước được.
Sự kết hợp hài hòa giữa chất thể thao và tính thực dụng
Như nhiều người đã biết, cái tên Accord lần đầu xuất hiện trên bản đồ xe hơi thế giới là vào năm 1976 – khi thế hệ đầu tiên của dòng xe này được Honda đưa ra thị trường. Ngay trong giai đoạn này, công nghệ CVCC của Honda đã giúp hãng nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải vốn được xem là khắt khe. Bản thân việc chọn cái tên Accord cũng được cho là nhằm thể hiện “đam mê hướng tới sự cân bằng và hài hòa giữa con người, cộng đồng và chiếc xe” của Honda.
Dù ích lợi về mặt kinh tế đem lại cho hãng xe Nhật khi theo đuổi quyết định này vẫn là dấu hỏi nhưng dễ thấy rằng, quyết định của hãng sẽ đồng nghĩa với những chiếc xe cá tính hơn, chú trọng hơn tới người tiêu dùng đơn lẻ thay vì xóa nhòa mọi thứ để thỏa mãn số đông – điều mà bất cứ chiếc xe dịch vụ nào cũng thường hướng tới.
Ngay sau thế hệ đầu tiên rất thành công trong việc kết hợp giữa tính thể thao và tính hiệu quả, Accord bước sang thế hệ thứ hai vào năm 1982 với nền tảng kĩ thuật hoàn toàn mới. Trong giai đoạn này, xe có kích thước lớn hơn trước đây, lần đầu sở hữu hộp số tự động bốn cấp (1983). Trong khi đó, thay đổi được hoan nghênh nhất chính là việc dung tích động cơ tăng thêm (1751cc lên 1830cc) cùng sự hiện diện của hệ thống phun xăng đã cho phép công suất đạt tới 101 mã lực trong khi giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới mức được các chuyên gia và giới truyền thông đánh giá là “tốt hơn bao giờ hết”.
Sau khi đã nhận được sự chấp nhận từ cộng đồng và không còn là tay chơi mới, Accord bước sang thế hệ thứ ba với nhiều thách thức không chỉ bởi nhiệm vụ duy trì tên tuổi trên đà phát triển mà cả sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác – vốn đã lờ mờ nhận ra một mối đe đọa hiển hiển mới từ đất nước mặt trời mọc. Thương hiệu xe của Honda cũng được công chúng tại đất nước có nền văn hóa xe hơi lâu đời chấp nhận sau hai thế hệ với mức doanh số đầy ấn tượng.
Kể từ 1986, Accord sở hữu ngoại hình mang chất thể thao nhiều hơn – song song với những cải tiến về hệ thống treo đặc biệt tiên tiến ví dụ như sự hiện diện của hệ thống giảm xóc xương đòn kép ở cả trước và sau, trọng tâm xe hạ thấp, chỉ số khí động học được cải thiện, hiệu năng tăng cường (động cơ lần đầu được tăng lên mức 2.0L với 110 mã lực khi đi kèm hệ thống phun xăng thay vì chế hòa khí kiểu cũ). Honda cũng lần đầu sản xuất hoàn toàn cục cưng của họ từ nội địa Mỹ này và nhanh chóng đưa Accord trở thành sản phẩm mang tính biểu tượng của Nhật Bản tại đây.
Trong thế hệ thứ tư và thứ năm, Accord tiếp tục thể hiện những nâng cấp đậm chất thực dụng nhưng không hề rời xa tôn chỉ thể thao của mình. Kích thước tăng thêm đã khiến chiếc xe lần đầu bước vào phân khúc sedan cỡ trung Tuy nhiên, để giữ vững chất sôi động, Honda tiếp tục nâng công suất động cơ lên 130 mã lực với loại 2.2L (thế hệ thứ tư) và V6 2.7L 170 mã lực trong thế hệ thứ năm cùng hàng loạt các công nghệ mới lần đầu được công bố.
Trong số này, đáng chú ý nhất chính là VTEC – thứ đã nhanh chóng trở thành một đỉnh cao của công nghệ động cơ xe hơi nhiều năm sau đó. Song hành với những cải tiến này là sự xuất hiện của chế độ thể thao ở hộp số tự động cho phép người dùng lần đầu tự tay chọn cấp số theo ý muốn. Tất cả những tiền đề này đã góp phần quan trọng mở đường cho Accord thế hệ thứ sáu trở thành mẫu xe mang tính biểu tượng tại thị trường Mỹ và độc chiếm sân chơi sedan cỡ trung.
Điều thú vị là cũng từ thế hệ thứ sáu (2003-2007) này, Honda dần tách biệt Accord theo hai hướng (một phiên bản phát triển riêng cho Nhật và Châu Âu, một phiên bản dành cho Bắc Mỹ) nhằm đáp ứng tốt hơn sự đa dạng về nhu cầu tại các thị trường khác nhau.
Chiếc sedan Accord cũng bắt đầu bước vào một cuộc chơi mới với những tiêu chí phát triển hoàn toàn mới về khí thải, độ an toàn – bước đi cực kì hợp lý sau khi đã chinh phục hoàn toàn sân chơi hiệu năng và tính năng. Dù vậy, chiếc xe cũng không hề lãng quên gốc gác thể thao của mình khi tiếp tục được nâng mức công suất, cải thiện giảm xóc và hộp số - những tiền đề quan trọng cho một bước nhảy vọt về hiệu suất trong thế hệ thứ bảy (2003).
Như thế, bất chấp tự đặt mình vào phân khúc xe gia đình bốn cửa có phần nhàm chán, Accord luôn biết cách tạo ra khác biệt và chinh phục khác hàng có yêu cầu cao về xe với hệ thống cơ khí sắc sảo – phù hợp cho việc vận hành linh hoạt. Đây cũng chính là bí quyết tối thượng giúp chiếc xe luôn tách biệt hẳn với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Nối tiếp thế hệ thứ bảy, thế hệ thứ tám của Accord tiếp tục chứng kiến sự phân hóa rõ nét nhưng đi kèm với một thực tế thú vị khi Honda đồng thời nâng cả hiệu năng và kích thước xe nhưng lại không hề chịu ảnh hưởng tiêu cực nào từ mức tiêu thụ nhiên liệu (thậm chí là còn tốt hơn so với trước kia). Trải qua 8 thế hệ, Accord thế hệ thứ 9 là một bước đột phá mới với trái tim là động cơ EARTH DREAMS - động cơ của tương lai tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn duy trì khả năng vận hành mạnh mẽ và êm ái. Accord thế hệ 9 được coi là biểu tượng tự hào của Honda về độ bền bỉ, chất lượng và sự tin cậy. Hiện tại, đây cũng là phiên bản đang có mặt tại thị trường Việt Nam.
Cá tính Accord và phân khúc khách hàng “kén chọn”
Không thể phủ nhận một thực tế rằng Honda Accord luôn là lựa chọn hết sức thú vị bất kể ở thị trường nào. Lịch sử phát triển lâu đời, sự trưởng thành tuyệt đối về công nghệ song song với những nét cá tính riêng biệt là yếu tố đảm bảo cho thành công của chiếc xe này ngay cả ở những thị trường có nền văn hóa xe hơi lâu đời như Mỹ.
Như đã đề cập tới ở phần trên bài viết, Accord luôn là chiếc xe bán rất chạy đối với thị trường rộng lớn này (mười lăm năm liền từ 1982 đến 1997 là chiếc xe Nhật có doanh số lớn nhất, bán chạy nhất phân khúc trong năm 1991 và 2001 với hơn 10 triệu xe đã giao tới tay khách hàng). Thậm chí, ngay cả với giới truyền thông, Accord cũng luôn đem lại nhiều sự tin cậy (tạp chí Car and Driver đã đưa chiếc xe này vào danh sách Xe Tốt Nhất trong số lần kỉ lục: 28 lần trong 32 năm vừa qua, được bình chọn là Xe của Năm tại Nhật trong 1985, 1993 và 2002, đạt danh hiệu Xe xanh của Năm 2014…).
Tuy nhiên, chính thực tế xuất sắc này của Accord tại Mỹ lại dấy lên câu hỏi về doanh số khiêm tốn tại một số quốc gia điển hình là Việt Nam. Rõ ràng, đứng số một tại Mỹ nhưng lại bị đẩy bật khỏi một số nước châu Âu, rất được yêu thích và ca ngợi nhưng lại chưa xuất sắc về doanh số…dường như thứ mà mẫu xe này thiếu để chinh phục một cách toàn diện chính là tăng cường tính phổ thông – thứ mà Camry và một số mẫu xe Hàn Quốc đang làm rất tốt.
Thực tế, Honda không quá chú trọng việc bán cho các đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp, xe dịch vụ, xe cho thuê… bất chấp thực tế nhiều đối thủ của hãng thường bán xe cho các đơn vị kinh doanh, cho thuê (với khoảng 20-30% doanh số) nhằm tăng nguồn thu và chiếm lĩnh thị trường. Nói cách khác, những chiếc xe của hãng thường có xu hướng hạn chế những tính toán thuần lợi nhuận mà chú trọng hơn tới “chất” của chiếc xe – chính là tiện nghi, trang thiết bị và hiệu quả vận hành. Chiến lược “tăng giá trị nhận được với khách hàng đơn lẻ” đã rất thành công trong việc thu hút khách hàng và đem lại nhiều lựa chọn hấp dẫn, linh hoạt về tính năng và tiện nghi. Nói cách khác, Honda Accord không phải là chiếc xe có giá rẻ nhất hay thậm chí là “ngon, bổ, rẻ” nhất trên thị trường sedan cỡ trung, nó là chiếc xe cá tính, chất lượng và thường là gắn bó hơn cả với chủ nhân.
Và cũng như câu nói mà bất kì người am hiểu về xe nào cũng thuộc nằm lòng: “Chiếc xe bán chạy nhất chưa hẳn là chiếc xe tuyệt hảo nhất”. Trong bối cảnh những thông tin ngoài luồng về sự hiện diện của một mẫu Accord mới trong tương lai gần cùng với những “thú nhận” thật lòng từ nhà sản xuất trong tính toán của họ đối với thế hệ hiện nay, liệu Accord và những người yêu mến thương hiệu này có sớm được chứng kiến một bước lội dòng ngoạn mục?
Minh Quân (TTTĐ)