haiyen-autodaily
Chuyên gia
Năm nay, Honda Việt Nam vẫn là nhà tài trợ chính của giải đấu. Sau vòng tuyển chọn, HVN và Ban tổ chức đã tìm ra 12 tay đua sẽ chính thức thi đấu ở hạng mục xe MSX 125cc, 12 tay đua tranh tài ở hạng mục xe Winner 150cc, 12 tay đua tham gia hạng mục xe Blade 110cc và hạng mục xe Wave 130cc dành cho các câu lạc bộ wave độ Việt Nam sẽ có sự góp mặt của 16 tay đua.
Bên cạnh đó, trong mùa giải 2019, HVN sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với Liên đoàn Xe đạp Mô tô thể thao Việt Nam để thiết lập luật thi đấu cho tay đua. Một trong những thay đổi lớn trong năm nay là thay đổi trong thang điểm thi đấu, rút ngắn cách biệt điểm số, đặc biệt tại các vị trí top đầu, qua đó hi vọng các tay đua sẽ cống hiến những pha thi đấu gay cấn và quyết liệt hơn nữa tới các tín đồ đam mê tốc độ.
Đặc biệt, với mục tiêu phát triển các tài năng trẻ có định hướng và bài bản cho nền văn hóa đua xe chuyên nghiệp, từ VMRC 2019, HVN đã phối hợp với Ban tổ chức cũng như Liên đoàn để chính thức áp dụng luật thi đấu cho các tay đua từ 15 tuổi thi đấu tại hạng mục Blade 110cc thay vì 18 tuổi như trước kia.
Chặng thi đấu khai mạc của VNMR 2019 được tổ chức tại trường đua 2K tỉnh Bình Dương quy tụ đầy đủ 52 tay đua với 4 hạng mục thi đấu như trên. Cũng giống như năm ngoái, các tay đua có thời gian làm quen với trường đua trước ngày thi đấu chính thức. Sáng ngày 21/4, các tay đua bắt đầu bước vào loạt chạy phân hạng nhằm tìm ra vị trí xuất phát vào buổi đua chính diễn ra vào chiều cùng ngày. Tất cả thành tích của các tay đua đều được thực hiện bấm giờ bằng công nghệ điện tử hiện đại với độ chính xác rất cao.
Ở hạng mục Blade 110, tay đua có thành tích tốt nhất là Nguyễn Đức Thanh, đây cũng được xem là ứng cử viên cho vị trí số 1 của chặng đua đầu tiên. Vị trí tiếp theo thuộc về Đinh Văn Toàn và Vũ Hoàng Nam. Với nội dung MSX 125, tay đau Đoàn Đức Nhân có vị trí xuất phát đầu tiên, 2 tay đua thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Đoàn Đức Giang và Trần Minh Luân.
Với 2 hạng mục Honda Winner 150 và Wave 130, đây là hai nội dung thi đấu luôn được khán giả chờ đợi bởi quy tụ được nhiều tay đua nổi tiếng. Nhà vô địch nội dung Winner 150 năm 2018 Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục khẳng định được sức mạnh của mình khi có được thành tích tốt nhất, xếp sau là Nguyễn Hoàng Tiến và Lê Hùng Hữu Tiến, những đối thủ cũng rất đáng gờm. Tay đua nổi tiếng Tô Hà Đông Nghi có được vị trí xuất phát thứ 5.
Ở hạng mục Wave 130, nội dung dành cho các lò độ xe trên khắp cả nước, có một tay đua rất đáng chú ý là Lê Khánh Lộc, người đang đại diện cho Honda Việt Nam tham dự tại giải đua xe mô tô vô địch châu Á. Khánh Lộc có được vị trí thứ 2 với thành tích kém hơn đối thủ Lê Phụng của TDR Racing Team.
Lộ diện anh tài
Dưới cái nắng gay gắt tại trường đua 2K, tỉnh Bình Dương cùng số đông khán giả cuồng nhiệt trên khán đài, các tay đua bắt đầu bước phải buổi thi đấu chính thức theo thứ tự lần lượt Blade 110, MSX 125, Winner 150 và Wave 130.
Như chúng tôi dự đoán từ trước, ở hạng mục Blade 110, ngay sau khi có tín hiệu xuất phát, tay đua Nguyễn Đức Thanh đã nhanh chóng tạo ra khoảng cách với những tay đua xếp sau. Với kỹ thuật cùng chiến thuật thi đấu chính xác, Nguyễn Đức Thanh hoàn thành 16 vòng đua với vị trí số 1 mà không vấp phải sự cạnh tranh của đối thủ nào.
Nguyễn Đức Thanh có được thành tích 12 phút 58.966 giây, trong khi tay đua về thứ 2 là Đinh Văn Toàn có thành tích 13 phút 04.662 giây, xếp thứ 3 chung cuộc là Vũ Hoàng Nam với thành tích 13 phút 12.232 giây. Như vậy, có thể thấy ứng cửa viên sáng giá của chức vô địch hạng mục Blade 110 năm nay chắc chắn sẽ là cái tên Nguyễn Đức Thanh.
Kết thúc hạng mục Blade 110, khán giả tại trường đua nhanh chóng hoà vào không khí cuồng nhiệt của hạng mục MSX 125cc. Với vị trí xuất phát đầu tiên, tay đua Đoàn Đức Nhân cũng nhanh chóng tạo nên ưu thế sau khi có tín hiệu xuất phát. Bám ngay phía sau tay đua này là 2 cái tên Đoàn Đức Giang và Trần Minh Luân.
Tuy nhiên, không giống như sự vượt trội của Nguyễn Đức Thanh ở hạng mục Blade 110, các tay đua thi đấu ở nội dung MSX cạnh tranh nhau gay gắt hơn, đặc biệt là nhóm đầu. Kết thúc 16 chặng đua, Đoàn Đức Nhân bảo vệ thành công vị trí thứ nhất của mình với thành tích 12 phút 15.733 giây, xếp thứ 2 là Trần Minh Luân với thành tích 12 phút 16.49. Tay đua xuất phát thứ 2 là Đoàn Đức Giang có được vị trí thứ 3 chung cuộc với thành tích 12 phút 17.229 giây.
Những màn cạnh tranh hấp dẫn tiếp tục xuất hiện tại hạng mục Winner 150 diễn ra ngay sau đó. Mặc dù được dự đoán là sẽ gặp nhiều thuận lợi và cơ hội chiến thắng rất lớn khi xuất phát ở vị trí đầu tiên, thế nhưng tay đua Nguyễn Anh Tuấn cũng tỏ ra khá dè chừng với các đối thủ đáng gờm phía sau, những người từng cạnh tranh quyết luyệt với tay đua này ở mùa giải năm ngoái.
Tuy nhiên với bản lĩnh cùng kỹ năng thi đấu ấn tượng, sau 16 vòng đua liên tục dẫn đầu, Nguyễn Anh Tuấn đã cán đích đầu tiên với thành tích 12 phút 26.244 giây. Người xếp ở vị trí thứ 2 là Lê Hùng Hữu Tín với thành tích 12 phút 26.576 giây, trong khi người đứng thứ 3 là Nguyễn Hoàng Tiến với thành tích 12 phút 44.807 giây.
Khép lại chặng thi đấu đầu tiên là hạng mục được nhiều người hâm mộ chờ đợi Wave 130 nơi có sự xuất hiện của 2 tay đua Lê Khánh Lộc và Bùi Duy Thông. Tuy nhiên, sau 12 chặng đua, cả 2 đều không xuất hiện trong 3 vị trí có thành tích tốt nhất.
Mặc dù xuất phát tốt và dẫn đầu trong hơn 1 vòng đầu tiên, thế nhưng chiếc xe đua của tay đua đang nằm trong biên chế của Honda Vietnam Racing Team bất gờ gặp phải vấn đề khiến tay đua này phải sớm rời cuộc chơi. Với nhà vô địch năm 2018 Bùi Duy Thông, mặc dù hoàn thành 12 vòng đua thế nhưng anh cũng chỉ có được thành tích thứ 4 chung cuộc.
Với việc Lê Khánh Lộc sớm phải dừng cuộc chơi, cơ hội được mở ra cho các tay đua xếp sau. Người từng xếp thứ 3 chung cuộc năm 2018 là Đoàn Trường Lợi chính là tay đua nắm bắt tốt nhất cơ hội này. Sau từng vòng thi đấu, Trường Lợi dần bỏ xa các tay đua xếp sau và cũng là đồng đội tại đội đua Honda An Thành. Tay đua mang số 20 sau đó cán đích ở vị trí cao nhất với thành tích 9 phút 01.195 giây. 2 vị trí tiếp theo thuộc về Lê Trọng Vinh 9 phút 03.996 giây và Lê Phụng 9 phút 04.02 giây.
Như vậy, kết thúc chặng thi đấu đầu tiên của Vietnam Motor Racing 2019, các ứng cử viên cho chức vô địch tại từng hạng mục đã bắt đầu lộ diện. Tuy nhiên, với việc năm 2019 sẽ có tới 6 chặng thi đấu thế nên vẫn chưa thể nói trước được điều gì và bất ngờ vẫn có thể xảy ra ở những chặng đua tiếp theo.
VNMR 2019 dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra chặng 2 vào ngày 19/5 tới đây tại một nơi khá thú vị đó là Hà Nội. Hiện tại, địa điểm thi đấu tại Thủ Đô vẫn chưa được công bố tuy nhiên đã từ rất lâu, một giải thi đấu đua xe chuyên nghiệp mới xuất hiện tại Hà Nội hứa hẹn nhiều điều bất ngờ diễn ra.
Chặng 3 Giải đua xe mô tô Việt Nam 2018: Lộ diện 4 nhà vô địch
Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)